Tướng Mỹ đầu tiên thiệt mạng tại Afghanistan

06/08/2014 08:45 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc ngày 6.8 xác nhận tướng Mỹ đầu tiên đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ở Afghanistan. Đây cũng là quan chức quân đội có cấp bậc thuộc hàng cao nhất thiệt mạng kể từ chiến tranh Việt Nam.

(TNO) Lầu Năm Góc ngày 6.8 xác nhận tướng Mỹ đầu tiên đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ở Afghanistan. Đây cũng là quan chức quân đội có cấp bậc thuộc hàng cao nhất thiệt mạng kể từ chiến tranh Việt Nam .


Lính Mỹ ở Afghanistan - Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc cũng xác nhận kẻ tấn công là một người đàn ông mặc đồng phục lính Afghanistan, và cho rằng người này đã bị tiêu diệt sau khi xả súng vào Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại trung tâm huấn luyện ở Qargha, phía tây thủ đô Kabul, theo AFP.

“Tôi có thể xác nhận trong số những người thiệt mạng là một vị tướng Mỹ”, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên. Lầu Năm Góc sau đó xác nhận viên tướng thiệt mạng là Thiếu tướng Harold Greene.

Một quan chức Mỹ cho rằng kẻ tấn công đã nã súng vào các binh sĩ ISAF. Bộ Quốc phòng Afghanistan gọi tay súng là một “tên khủng bố trong đồng phục quân đội Afghanistan”.

Quân đội Đức cho hay một vị tướng nước này cũng nằm trong trong số 14 người (bao gồm lính Anh và Mỹ) bị thương trong vụ tấn công.

AFP cho biết không có vị tướng Mỹ nào thiệt mạng kể từ chiến tranh Việt Nam. Chỉ có trung tướng Timothy Joseph Maude chết trong vụ máy bay đâm vào Lầu Năm Góc ngày 11.9.2001.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên kế hoạch rút gần hết binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Reuters cho rằng vụ tấn công này đặt ra nhiều câu hỏi liệu rằng lính NATO có đủ khả năng huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan hay không khi binh sĩ phương Tây dần dần rút khỏi nước này.

Mỹ cùng lực lượng các nước đồng minh tiến hành cuộc chiến Afghanistan, đánh bại lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban hồi năm 2001.

Nhiều người lo ngại an ninh ở Afghanistan sẽ bị Taliban đe dọa sau khi Mỹ và phương Tây rút hết quân vào năm 2014.

Taliban đứng đằng sau hàng loạt những vụ tấn công khủng bố và luôn đe dọa lật đổ chính quyền Afghanistan.

Phúc Duy

>> Taliban nói Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan như quân Liên Xô
>> Phiến quân vũ trang hạng nặng tấn công lãnh sự quán Ấn Độ tại Afghanistan
>> Vụ lở đất kinh hoàng ở Afghanistan qua lời kể cậu bé sống sót
>> Afghanistan tổ chức quốc tang tưởng niệm nạn nhân vụ lở đất
>> Lở đất kinh hoàng ở Afghanistan
>> Trực thăng NATO rơi ở Afghanistan, 5 binh sĩ thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.