Tỷ lệ ủng hộ tổng thống Pháp giảm, thủ tướng tăng

13/04/2014 12:51 GMT+7

(TNO) Sự ủng hộ dành cho Tổng thống Pháp Francois Hollande giảm mạnh trong tháng 4, xuống đến mức thấp kỷ lục kể từ khi ông đắc cử vào tháng 5.2012, khiến cách biệt về tỷ lệ ủng hộ dành cho ông và Thủ tướng Manuel Valls đạt mức xa nhất giữa 2 chức danh.

(TNO) Sự ủng hộ dành cho Tổng thống Pháp Francois Hollande giảm mạnh trong tháng 4, xuống đến mức thấp kỷ lục kể từ khi ông đắc cử vào tháng 5.2012, khiến cách biệt về tỷ lệ ủng hộ dành cho ông và Thủ tướng Manuel Valls đạt mức xa nhất giữa 2 chức danh, theo hãng tin Reuters.

 Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) và Thủ tướng Manuel Valls - Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) và Thủ tướng Manuel Valls - Ảnh: AFP

Chỉ 18% người được hỏi trong cuộc thăm dò được công bố ngày 13.4 bày tỏ hài lòng với thành tựu của ông Hollande, thấp hơn 8 phần trăm so với tháng trước, sau khi đảng Xã hội của ông chịu thất bại nặng trong các cuộc bầu cử địa phương do không thể khôi phục kinh tế và giải quyết tình trạng thất nghiệp hiện ở mức hơn 10%.

Ông Hollande đã cải tổ nội các vào đầu tháng 4, đặt cựu Bộ trưởng Nội vụ Valls vào vai trò lãnh đạo nội các sau khi các cuộc bầu cử hồi tháng 3 đem lại chiến thắng cho đảng Mặt trận Dân tộc cực hữu ở nhiều thành phố.

Ông Valls đã giành được tỷ lệ ủng hộ đến 58% trong cuộc thăm dò của Viện Ifop được thực hiện từ ngày 4 đến ngày 12.4, giành được cảm tình cao nhất của dân chúng cho một thủ tướng vào lúc bắt đầu nhiệm vụ.

Hôm 12.4, một cuộc thăm dò khác cho thấy ông Valls đã trình bày một bài diễn văn thuyết phục tại quốc hội Pháp đầu tuần này. Ông đã công bố các kế hoạch về thuế và cắt giảm chi tiêu công, đồng thời cam kết kéo giảm mức thâm hụt công của Pháp trong khi phản đối thắt lưng buộc bụng triệt để.

Theo Ifop, sự áp đảo về tỷ lệ ủng hộ dành cho thủ tướng so với tỷ lệ tương ứng của tổng thống đã đạt mức cao kỷ lục, với cách biệt lớn thứ hai được ghi nhận ở “cặp” Francois Fillon (thủ tướng) và Nicolas Sarkozy (tổng thống) trước đây.

Trùng Quang

>> Bạn gái cũ của Tổng thống Pháp tham gia nội các mới
>> Website Hồi giáo cực đoan đe dọa ám sát Tổng thống Pháp
>> Tổng thống Pháp bất ngờ đến Afghanistan
>> Tổng thống Pháp chia tay bạn gái lâu năm
>> Sóng gió tình ái các đời tổng thống Pháp
>> Nơi ‘hẹn hò’ của Tổng thống Pháp có dính líu đến mafia?
>> Tổng thống Pháp không bị ảnh hưởng bởi tin đồn có 'bồ nhí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.