Úc bắt tàu chở 2.000 khẩu súng, nghi từ Iran sang Yemen

08/03/2016 13:10 GMT+7

Hải quân Úc đã bắt giữ một tàu chở hơn 2.000 khẩu súng, bị nghi từ Iran hướng đến Yemen và số súng là nhằm gửi cho quân nổi dậy Houthi.

Hải quân Úc đã bắt giữ một tàu chở hơn 2.000 khẩu súng, bị nghi từ Iran hướng đến Yemen và số súng là nhằm gửi cho quân nổi dậy Houthi.

Số vũ khí thu được từ chiếc tàu cá được cho xuất phát từ Iran - Ảnh: Bộ Quốc phòng ÚcSố vũ khí thu được từ chiếc tàu cá được cho xuất phát từ Iran - Ảnh: Bộ Quốc phòng Úc
Hải quân Úc thông báo tàu tuần tra HMAS Darwin đã bắt giữ một tàu cá nhỏ không ghi rõ của nước nào, cách bờ biển Oman 314 km. Trên tàu này chứa hơn 2.000 món vũ khí, gồm 1.989 khẩu súng trường AK-47, 100 súng phóng lựu vác vai, 49 khẩu súng máy PKM và một số vũ khí khác, theo CNN ngày 7.3.
Theo trung uý Ian McConnaughey của Hải quân Mỹ, số vũ khí này được cho là gửi từ Iran và có thể sẽ được chuyển đến lực lượng nổi dậy Houthi tại Yemen. Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ đang thu thập thông tin để xác định điểm đến của lô vũ khí này.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Úc cho hay có 18 người trên tàu với nhiều quốc tịch khác nhau. Các thuyền viên thì nói rằng số vũ khí này được chuyển đến Somalia. Reuters cũng cho biết tàu này hướng về phía Somalia. Nhóm người này đã được thả, nhưng số vũ khí bị tịch thu theo luật hàng hải quốc tế. Cả Somalia và phe nổi dậy Houthi của Yemen đều đang chịu lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc.
Hải quân Úc đang tham gia Lực lượng hàng hải phối hợp gồm nhiều nước, giúp tuần tra tại khu vực Ấn Độ Dương. Một số lượng vũ khí tương tự cũng bị bắt giữ vào tháng 9.2015.
Đô đốc David Johnston của Hải quân Úc nói rằng vụ bắt giữ lần này là chuyến tuần tra đầu tiên của tàu Darwin tại khu vực gần biển Oman.
Iran từng bị cáo buộc cố chuyển vũ khí cho lực lượng Houthi sử dụng trong cuộc nội chiến tại Yemen chống lực lượng của Tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi, người được Ả Rập Xê Út và các nước vùng Vịnh hậu thuẫn.
Hồi tháng 1.2015, Houthi chiếm phủ tổng thống và đẩy lực lượng của ông Hadi ra khỏi thủ đô Sanaa. Lực lượng của ông Hadi sau đó được Ả Rập Xê Út, UAE, Kuwait, Bahrain, Qatar hỗ trợ không kích, đã quay trở lại chống Houthi từ tháng 3.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.