Úc có nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên trong lịch sử

21/09/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Tân Thủ tướng Úc Malcom Turnbull hôm 20.9 đã công bố nhiều thay đổi lớn trong thành phần nội các mới, bao gồm việc bổ nhiệm một nữ chính khách vào chức danh bộ trưởng quốc phòng.

(TNO) Tân Thủ tướng Úc Malcom Turnbull hôm 20.9 đã công bố nhiều thay đổi lớn trong thành phần nội các mới, bao gồm việc bổ nhiệm một nữ chính khách vào chức danh bộ trưởng quốc phòng.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Úc, Marise Payne - Ảnh: Reuters

AP đưa tin ông Turnbull đã tăng số lượng nữ bộ trưởng trong nội các lên từ 2 thành 5 người, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne.

Cũng trong thành phần nội các mới, Bộ trưởng Ngân khố Joe Hockey, người bị chỉ trích nặng nề sau khi công bố kế hoạch ngân sách thường niên đầu tiên hồi tháng 5.2014, đã bị thay thế bởi Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội Scott Morrison. Kế hoạch chi tiêu ngân sách của ông Hockey bị cho là bất công đối với người nghèo và đã bị Thượng viện Úc bác bỏ.

Nói về thượng nghị sĩ Payne, ông Turnbull nhận xét: “Bà ấy là một trong những thượng nghị sĩ giàu kinh nghiệm và có khả năng nhất của chúng ta”. Bà Payne từng giữ chức chủ tịch ủy ban quốc phòng và đối ngoại của quốc hội Úc, tờ The Australian (Úc) cho hay.  

Phát biểu cảm nghĩ về việc bổ nhiệm của tân thủ tướng, ông Kevin Andrews, bộ trưởng quốc phòng sắp phải rời chức vụ, cho biết ông cảm thấy thất vọng khi không được giữ chức vụ mới được giao phó vỏn vẹn 9 tháng.

“Tôi cảm thấy thất vọng khi ông Turnbull không chấp nhận đề xuất được làm việc với ông ấy của tôi. Thành thật mà nói, việc được giữ lại không phải để cho tôi, mà hoàn toàn là vì sự ổn định cho lực lượng vũ trang của Úc”, ông Andrews phát biểu.

Nội các mới của tân thủ tướng Úc sẽ tuyên thệ vào ngày 21.9.

Thủ tướng Turnbull, người từng giữ chức bộ trưởng truyền thông, đã “soán ngôi” cựu Thủ tướng Tony Abbott sau một cuộc bỏ phiếu bất ngờ trong nội bộ đảng Tự do cầm quyền hồi tuần trước.

Ông Abbott từng bị chỉ trích kịch liệt vì chỉ bổ nhiệm đúng một phụ nữ trong nội các đầu tiên của mình hồi năm 2013, đó là Ngoại trưởng Julie Bishop, phó thủ lĩnh đảng Tự do. Sau đó, Úc có nữ bộ trưởng thứ 2 là Bộ trưởng Y tế Sussan Ley.

Cả hai nữ chính khách này vẫn sẽ tại vị trong nội các mới của ông Turnbull, theo AP. Họ sẽ chào đón 3 người cùng giới khác là bà Payne, Bộ trưởng Nữ giới Michaelia Cash và Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ Kelly O’Dwyer.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.