Úc công bố chương trình đóng tàu hải quân trị giá 66 tỉ USD

16/05/2017 15:08 GMT+7

Chính phủ Úc ngày 16.5 công bố chi tiết chương trình đóng hàng chục tàu ngầm và tàu hộ vệ, với tổng trị giá 66 tỉ USD, mức đầu tư cho hải quân lớn nhất thời bình của nước này.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nhấn mạnh chương trình đóng tàu sẽ tạo ra khoảng 5.000 việc làm, giúp duy trì an ninh và mang lại cơ hội không chỉ cho hôm nay mà cả nhiều thế hệ sau, theo AFP.
Cụ thể, chương trình sẽ đóng 9 tàu hộ vệ, 12 tàu tuần tra xa bờ cùng 19 tàu tuần tra cho các nước láng giềng ở Thái Bình Dương. Ngoài ra còn 12 tàu ngầm sẽ được đóng mới, với tổng trị giá hơn 37 tỉ USD. Hồi năm ngoái công ty DCNS của Pháp đã được chọn làm nhà thầu thiết kế, đóng 12 tàu ngầm tại Úc, sau khi đánh bại đối thủ từ Đức và Nhật.
“Những chiếc hộ vệ hạm, tàu tuần tra xa bờ và tàu ngầm tương lai sẽ tạo ra khả năng mà chúng ta cần có để bảo vệ Úc và các lợi ích của chúng ta”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, 9 tàu hộ vệ mới sẽ có khả năng phát hiện, theo dõi và nếu cần, có thể tiêu diệt tàu ngầm của kẻ thù. Những tàu này sẽ thay thế đội tàu hộ vệ lớp ANZAC và Adelaide hiện nay của hải quân Úc. Còn 12 tàu ngầm sẽ thay thế đội tàu lớp Collins chạy bằng điện-diesel đang “lão hóa”. Công trình đóng tàu tuần tra, tàu hộ vệ và tàu ngầm sẽ lần lượt bắt đầu vào năm 2018, 2020 và 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.