Úc đau đầu với lạc đà

28/07/2009 22:48 GMT+7

Số lượng lạc đà hoang dã ở Úc hiện đã lên đến hơn 1 triệu con, sống rải rác trên các cánh đồng ở miền trung. Chúng hiện là một trong những sinh vật gây hại nhất cho hệ sinh thái ở các vùng xa xôi bởi loài vật này ăn hầu hết các loại cây chúng gặp.

Theo báo Telegraph, các chuyên gia môi trường đã kêu gọi kiểm soát số lượng lạc đà. Một số cho rằng những con vật này có thể sẽ diệt sạch nhiều loài thực vật độc đáo của Úc nếu không được ngăn chặn kịp thời. Đứng trước vấn đề cấp bách trên, chính phủ xứ sở chuột túi quyết định sẽ chi 19 triệu AUD (tương đương 271 tỉ đồng VN) để giảm bớt số lượng lạc đà, Telegraph cho hay. Tuy nhiên, bài toán hóc búa là tiêu diệt bằng cách nào mà vừa ít tốn kém mà lại hiệu quả. Một trong những cách phổ biến là dùng súng diệt lạc đà từ trên không, được xem là hiệu quả và “nhân đạo” nhất.

Tuy nhiên, dùng trực thăng thì rất tốn kém khi đẩy chi phí diệt mỗi con lên khoảng 99 AUD. Một số cách khác là dẫn du khách đi săn lạc đà, lập các lò mổ di động để biến thịt lạc đà thành thức ăn cho thú cưng và thậm chí là khuyến khích người dân Úc ăn thịt lạc đà. Lạc đà du nhập vào Úc để làm phương tiện chuyên chở hồi năm 1840, nhưng sau đó đã được đẩy ra môi trường hoang dã khi giao thông đường sắt và đường bộ phát triển.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.