Úc, New Zealand kêu gọi Trung Quốc ngừng gây căng thẳng ở Biển Đông

19/02/2016 14:45 GMT+7

Thủ tướng Úc và New Zealand đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc kiềm chế tránh gây căng thẳng ở Biển Đông sau khi Bắc Kinh triển khai tên lửa phòng không ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Thủ tướng Úc và New Zealand đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc kiềm chế tránh gây căng thẳng ở Biển Đông sau khi Bắc Kinh triển khai tên lửa phòng không ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hai Thủ tướng Úc và New Zealand kêu gọi Trung Quốc kiềm chế - Ảnh: AFPHai Thủ tướng Úc và New Zealand kêu gọi Trung Quốc kiềm chế - Ảnh: AFP
Căng thẳng trở lại ở Biển Đông sau khi giới chức Mỹ và Đài Loan cho hay Bắc Kinh triển khai hệ thống tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
“Chúng tôi thúc giục các bên kiềm chế không tiến hành bất kỳ công trình xây dựng nào, thực hiện bất kỳ hành động quân sự hóa nào và cải tạo đất ở Biển Đông”, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull phát biểu hôm nay 19.2 sau khi có cuộc hội đàm với người đồng cấp New Zealand John Key ở Sydney, theo Reuters.
“Điều quan trọng chúng ta cần bảo đảm bây giờ là một sự xuống thang căng thẳng”, Thủ tướng Turnbull nói tiếp.
Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Úc còn nhắc đến một phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mà theo ông Turnbull nếu Bắc Kinh thực hiện đúng điều đó thì mọi tranh chấp có thể được giải quyết theo luật pháp quốc tế.
“Chủ tịch Tập đúng khi xác định tránh bẫy “Thucydides” là mục tiêu tối thượng”, Thủ tướng Turnbull, người sẽ công du Trung Quốc vào tháng 4.2016, nói. Thucydides là tên của một nhà sử học người Hy Lạp với nhận định một siêu cường mới nổi bao giờ cũng tạo ra sự lo ngại và chống đối của siêu cường đã hình thành, từ đó tạo ra nguy cơ chiến tranh giữa siêu cường mới và cũ.
Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand cho biết cả Úc và New Zealand sẽ sử dụng mối quan hệ gần gũi của mình với Trung Quốc và các nước châu Á khác để giúp giải quyết vấn đề hòa bình và hợp pháp, theo AAP. New Zealand là nước đầu tiên công nhận Trung Quốc là có nền kinh tế thị trường,
Phát biểu của Thủ tướng Úc và người đồng cấp New Zealand được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Úc Julie Bishop có chuyến công du đến Bắc Kinh và đề cập vấn đề tên lửa khi gặp giới chức của Trung Quốc, trong đó có Cố vấn nhà nước Dương Khiết Trì.
Trong một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18.2, ông Dương nói rằng đã yêu cầu Canberra không can dự, không đứng về phe nào trong tranh chấp ở Biển Đông. Đồng thời, ông Dương cũng khuyên Úc “tránh những hành động làm tổn hại hòa bình, an ninh của khu vực cũng như mối quan hệ giữa Trung Quốc và Úc”, theo Reuters.
Canberra ủng hộ Mỹ tuần tra ở Biển Đông và đã tiến hành tuần tra bằng máy bay quân sự ở khu vực này hồi năm 2015 để khẳng định sự ủng hộ của mình, thực thi quyền tự do hàng hải quốc tế.
Liên quan đến hệ thống tên lửa ở đảo Phú Lâm, chính phủ Trung Quôc cho đến nay chỉ đưa ra rất ít thông tin cụ thể về vấn đề này bên cạnh chỉ trích rất gay gắt phương Tây “dựng chuyện”. Tờ Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc còn dọa Bắc Kinh sẽ triển khai thêm tên lửa nếu Mỹ "tiếp tục đe dọa" ở Biển Đông, ám chỉ những cuộc tuần tra trên Biển Đông của tàu chiến Mỹ trong năm 2015 và đầu năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.