Úc quan ngại về quân sự hóa Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
19/05/2020 10:29 GMT+7

Cao ủy Úc tại Ấn Độ Barry O’Farrell vừa bày tỏ quan ngại về tình trạng quân sự hóa và sử dụng tàu tuần tra cho hoạt động có tính cưỡng ép ở Biển Đông.

Ông O’Farrell nói rõ có nhiều quan ngại về “những hành động cản trở các nước khác tiến hành hoạt động khai thác nguồn tài nguyên và tình trạng sử dụng các tàu tuần tra và cái gọi là lực lượng dân quân biển mang tính cưỡng ép và nguy hiểm” ở Biển Đông, theo tờ The Economic Times ngày 18.5. Ông cảnh báo những hành động mang tính cưỡng ép có thể đẩy căng thẳng leo thang.
Ông O’Farrell kêu gọi tất cả các bên liên quan tiến hành những bước có ý nghĩa nhằm hạ nhiệt căng thẳng và xây dựng lòng tin”. Ông O’Farrell còn nhấn mạnh Úc sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu hoạt động ở khu vực, đồng thời ủng hộ các nước khác thực hiện những quyền của họ theo luật pháp quốc tế về tự do lưu thông.
Trước đó vào ngày 23.4, Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho hay nước này quan ngại về “một số sự cố và hành động gần đây” ở Biển Đông, theo báo Brisbane Times. Bà Payne nói trong đó có “ý đồ cản trở hoạt động khai thác nguồn tài nguyên của nước khác, vụ lập “quận hành chính” mới đối với các thực thể tranh chấp, và vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam”.

Trung Quốc hồi tháng 4 ngang ngược lập cái gọi là chính quyền “quận Nam Sa” trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

AMTI/CSIS

Tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam hôm 2.4. Đến ngày 18.4, chính phủ Trung Quốc ngang ngược lập cái gọi là “quận Tây Sa” và “quận Nam Sa” để lần lượt quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Bà Payne tuyên bố Úc có “lợi ích trong sự ổn định của tuyến đường biển quan trọng này và những chuẩn mực và luật pháp quản lý khu vực”. Bà Payne còn nhấn mạnh: “Úc yêu cầu tất cả các nước tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và duy trì tự do lưu thông”.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.