Úc sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông 'như thường lệ'

20/07/2016 10:54 GMT+7

Tư lệnh không quân Úc Leo Davies tuyên bố Úc sẽ tiếp tục đưa tàu chiến, máy bay ra Biển Đông để tuần tra như thường lệ bất chấp căng thẳng trong khu vực.

Tuyên bố của tư lệnh Davies được đưa ra sau phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài thường trực, xác định đường lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ ra trên bản đồ Biển Đông là phi pháp. Sau phán quyết, Trung Quốc đã đưa ra nhiều tuyên bố và hành động mang tính thách thức, gây căng thẳng.
Trước phát biểu của ông Davies, quan chức bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19.7 đe dọa rằng Trung Quốc sẽ “trả đũa rất nghiêm trọng” nếu Úc hùa theo Mỹ tuần tra gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông.
Tuy nhiên, tư lệnh không quân Davies nay khẳng định rằng các chuyến tuần tra ở Biển Đông của Lực lượng không quân hoàng gia Úc (RAAF) sẽ vẫn diễn ra với nhịp độ bình thường như hồi năm ngoái.
Đài ABC của Úc ngày 20.7 dẫn tuyên bố của ông Davies: "Không quân sẽ tập trung vào việc xây dựng và khuyến khích một trật tự thế giới được xây dựng dựa trên luật lệ".
Úc muốn tiếp tục đưa cả máy bay lẫn tàu chiến ra tuần tra đảm bảo tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông Reuters
"Không quân sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh, đối tác và các lực lượng không quân có cùng quan điểm để xác định xem chúng tôi có thể đóng góp thiết thực đến mức độ nào cho việc đảm bảo tự do hàng không và hàng hải... Chúng tôi cần đưa máy bay P-3, chiến đấu cơ, tàu chiến ra đó. Chúng tôi cần phải đi tới các láng giềng trong khu vực và chúng tôi cần hoạt động như đã từng hoạt động suốt hơn 30, 40 năm qua", tư lệnh không quân Davies nói.
ABC đưa tin trong các chuyến tuần tra với mục tiêu đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, RAAF vẫn thường xuyên bay ngang qua Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.