Úc tăng chi tiêu quốc phòng, tập trung khu vực Indo-Pacific

01/07/2020 10:24 GMT+7

Úc sẽ tăng mức chi tiêu quốc phòng lên gần 40% trong 10 năm tới và tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) để đề phòng nhiều mối đe dọa ngày càng gia tăng.

Trong bài phát biểu tại Học viện lực lượng phòng thủ Úc ngày 1.7, Thủ tướng Scott Morrison dự kiến sẽ cập nhật về chiến lược quốc phòng của Úc trong những năm tới.
Theo Reuters, Thủ tướng Morrison cho biết Úc sẽ chi 270 tỉ AUD trong 10 năm tới nhằm sở hữu năng lực tấn công tầm xa trên không, trên biển lẫn trên bộ. Con số này tăng gần 40% so với mức cam kết Úc đưa ra hồi năm 2016.
Theo tờ The Sydney Morning Herald, Úc sẽ xúc tiến việc mua tên lửa chống hạm tầm xa của Mỹ để trang bị cho các chiến đấu cơ F-18. Bên cạnh đó, nước này còn xem xét mua tên lửa tầm xa phóng từ trên bộ, gồm tên lửa bội siêu thanh nhằm bảo vệ đất nước và các đồng minh trước những mối đe dọa trong khu vực. Ngoài ra, Úc còn có kế hoạch hợp tác với các nước để phát triển năng lực trong lĩnh vực chiến tranh không gian, chiến tranh mạng.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Thủ tướng Morrison nói rằng chính sách quốc phòng của Úc sẽ chuyển hướng sang ưu tiên cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi được coi là trọng tâm của sự cạnh tranh chiến lược đang nổi lên. Ông cho biết căng thẳng trong khu vực liên quan đến những yêu sách chủ quyền đang ngày càng gia tăng, như tại biên giới Ấn - Trung, Biển Đông và biển Hoa Đông.
“Chúng tôi muốn một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở, có chủ quyền, không chịu sự cưỡng ép và bá quyền. Chúng tôi muốn một khu vực mà toàn bộ các nước lớn nhỏ có thể tự do tiếp xúc với nhau theo quy tắc quốc tế”, Thủ tướng Morrison nói.

Để tăng cường năng lực tấn công tầm xa, Úc dự tính mua 200 tên lửa chống hạm tầm xa (LRASM) của Mỹ

Bộ chỉ huy không lực hải quân Mỹ

Chiến lược mới được cập nhật giữa thời điểm mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc diễn biến xấu trong thời gian gần đây sau khi Úc kêu gọi điều tra độc lập nguồn gốc dịch Covid-19.
Trung Quốc sau đó tung ra loạt biện pháp thương mại đối với Úc nhưng nước này phủ nhận những biện pháp này có liên quan đến căng thẳng về Covid-19. Hồi tháng 6, Úc thông báo đã bị một lực lượng tin tặc có yếu tố nhà nước tấn công mạng trong nhiều tháng. Reuters dẫn nguồn tin cho biết Úc coi Trung Quốc là nghi phạm chính nhưng Bắc Kinh phủ nhận liên quan đến hành động này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.