Úc vạch mặt kẻ giả cựu chiến binh Việt Nam trong 30 năm

21/06/2013 10:17 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông Úc tên Christopher John Bayliss vào hôm 19.6 đã thú nhận ông ta không hề phục vụ trong quân đội Úc trong cuộc chiến Việt Nam như từng khoác lác trong 30 năm qua.

Theo tờ Herald Sun, trong hồ sơ quân đội Úc, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Christopher Bayliss từng tại ngũ sau Thế chiến thứ hai.

Hồ sơ quân sự của Bayliss hiện được nhóm điều tra quân nhân mạo danh của Úc và New Zealand (ANZMI) phanh phui sau khi nhận được tin báo từ một cựu chiến binh khẳng định Bayless là kẻ lừa đảo.

Hôm 19.6, Bayliss bắt đầu từ chối bình luận về những cáo buộc, nói rằng có những vấn đề pháp lý không cho phép ông ta tự bảo vệ mình.

Tuy nhiên, khi được hỏi dồn rằng liệu ông ta có từng phục vụ trong cuộc chiến Việt Nam, ông này đã nói: “Không”.

Theo ANZMI, ông Bayliss nói điều tra viên của họ rằng ông ta suýt chút nữa đã đến Việt Nam với Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Hoàng gia Úc, song ngay khi họ chuẩn bị đáp tàu HMAS Sydney để lên đường thì Thủ tướng Gough Whitlam đã hủy bỏ chuyến đi.

Ông Bayliss cũng nói hồ sơ của ông không được tìm thấy bởi các sĩ quan quân đội đã tịch thu chúng nhằm ngăn cản ông tiết lộ về một vụ việc liên quan đến người em trai là nhân viên tình báo.

Trước đây, ANZMI từng giúp vạch mặt một người đàn ông 69 tuổi tên Lance Smith, người sẽ bị đưa ra tòa vào tuần này vì các cáo buộc giả mạo cựu chiến binh và mang các huân huy chương không phải của ông ta.

Ông Smith từng khẳng định mình là một trong những bộ binh Úc đầu tiên phục vụ trong cuộc chiến Việt Nam vào năm 1965.

Sơn Duân

>> Ly kỳ chuyện "cựu binh Mỹ" tự nhận "sống tại Việt Nam 44 năm
>> Lầu Năm Góc vạch mặt “cựu biệt kích Mỹ” tại Việt Nam
>> Người trong cuộc lên tiếng về vụ “biệt kích Mỹ” sống 44 năm ở VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.