Ukraine đòi ‘cấm cửa’ đoàn xe viện trợ Nga, Moscow phớt lờ

13/08/2014 18:45 GMT+7

(TNO) Bất chấp chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ không cho phép đoàn xe viện trợ nhân đạo gần 300 chiếc của Nga vào miền đông nước này vào ngày 13.8, đoàn xe Nga vẫn tiếp tục chậm rãi tiến về biên giới hai nước.

(TNO) Bất chấp chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ không cho phép đoàn xe viện trợ nhân đạo gần 300 chiếc của Nga vào miền đông nước này vào ngày 13.8, đoàn xe Nga vẫn tiếp tục chậm rãi tiến về biên giới hai nước.

:rel:d:bm:LR1EA8C1F5A0Y
Đoàn xe viện trợ Nga, được cho là chở theo hàng viện trợ nhân đạo, đang chạy trên đường phố thành phố Voronezh để hướng về vùng biên giới với Ukraine hôm 12.8 - Ảnh: Reuters

“Ban đầu họ (Nga) gửi xe tăng, tên lửa Grad và bọn cướp, rồi sau đó họ gửi nước và muối”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk gay gắt nói.

Tuyên bố trên trang Facebook, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết: “Sẽ không có ‘đoàn xe nhân đạo’ nào của ông Putin (tổng thống Nga) được phép băng qua vùng lãnh thổ Kharkiv”.

Trong khi đó, AFP dẫn lời các quan chức Nga cho biết đoàn xe vận chuyển những thứ mà các quan chức này cho rằng đồ tiếp tế nhân đạo cho các nạn nhân tại miền đông Ukraine.

Đoàn xe gần 300 chiếc kể trên vẫn đang chậm rãi tiến đến vùng biên giới hai nước vào ngày 13.8, theo các quan chức Nga.

Truyền thông Nga cho biết đoàn xe bao gồm khoảng 280 chiếc xe vận chuyển hơn 1.800 tấn “đồ tiếp tế nhân đạo”, bao gồm thiết bị y tế, thực phẩm cho trẻ em, túi ngủ và máy phát điện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo gửi viện trợ vì tình hình “nguy biến” tại các vùng Lugansk và Donetsk, nơi phe ly khai Ukraine đang chiếm giữ.

Truyền thông Nga cảnh báo những vùng này có thể hứng chịu thảm họa vì tình trạng thiếu hụt lương thực, nước và điện.

Tuy nhiên, chính quyền Kiev và phương Tây lại lo ngại Moscow có thể dùng chiến dịch viện trợ nhân đạo để ngụy trang cho hành động gửi quân vào Ukraine.

Đoàn xe viện trợ đã băng qua thành phố Voronezh vào ngày 13.8, tức chỉ còn chưa đầy 300 km để đến thị trấn biên giới Shebekino, nơi đoàn xe sẽ đi vào Ukraine, truyền thông Nga dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

:rel:d:bm:GM1EA8C1EN301
Đoàn xe viện trợ Nga có khoảng 280 chiếc - Ảnh: Reuters

Đài Rossiya TV tại Voronezh ước tính, với tốc độ trung bình khoảng 60 km/giờ của đoàn xe hiện nay, chúng sẽ đến khu vực biên giới vào tối nay (giờ địa phương).

“Đây là một chuyến đi dài và có chút khó khăn, nhưng sao mà chúng tôi có thể không giúp những người anh em của chúng tôi”, AFP dẫn lời một trong những tài xế trong đoàn xe tải trắng cho hay.

Chính phủ Ukraine từng tuyên bố rằng đoàn xe Nga sẽ bị chặn tại biên giới và hàng hóa viện trợ sẽ được bốc xuống xe, rồi vận chuyển vào vùng đang có chiến sự ở miền đông Ukraine, với sự giúp đỡ của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC).

Vào hôm 12.8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng đã đạt được một thỏa thuận với phía Ukraine; theo đó, chính quyền Ukraine sẽ khám xét đoàn xe trước khi chúng chở theo thành viên ICRC và đại diện chính quyền Ukraine đi vào lãnh thổ Ukraine.

Nhưng Ukraine cho biết đã không tìm được tiếng nói chung với ICRC.

Hoàng Uy

>> Ukraine sẽ chấp nhận ‘có điều kiện’ hàng cứu trợ từ Nga
>> Nga chuyển hàng nhân đạo đến Ukraine
>> Ukraine: Phe ly khai tuyên bố 'phản công tổng lực
>> NATO: Có khả năng rất cao Nga can thiệp quân sự vào Ukraine
>> Chính quyền Ukraine: Phe ly khai muốn sống thì phải đầu hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.