Ukraine lại đổ máu trước ‘Ngày bình yên’

06/12/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Ít nhất 6 binh sĩ Ukraine thiệt mạng sau các cuộc đụng độ với lực lượng ly khai trước khi thỏa thuận ngừng bắn mới có tên “Ngày bình yên” được thông qua, theo Reuters.

>> Doanh nghiệp đông Ukraine ngừng đóng thuế cho Kiev
>> Ukraine và lực lượng ly khai đồng ý ngừng bắn ngày 9.12
>> Ukraine bổ nhiệm 3 người nước ngoài làm bộ trưởng

 Tổng thống Ukraine Poroshenko - Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Poroshenko - Ảnh: Reuters

Tổng thống Petro Poroshenko cảnh báo binh sĩ phải giữ vững sân bay quốc tế tại Donetsk sau cuộc giao tranh với quân ly khai được cho do Nga hậu thuẫn. Ông Poroshenko nhấn mạnh “toàn bộ Ukraine sẽ nằm trong tay kẻ thù nếu lực lượng vũ trang trong nước mất kiểm soát ở khu vực sân bay quốc tế thuộc phía đông thành phố Donetsk”.

Ukraine đã tạm rút khỏi các mặt trận pháo binh để trở về vị trí phòng vệ, Reuters dẫn tin từ lực lượng quân đội tại Kiev cho biết. Phát ngôn viên của quân đội Ukraine cũng nói thêm rằng ít nhất 6 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với quân nổi dậy vừa qua.

Đây là khoảng thời gian được kỳ vọng yên bình khi chính quyền và phiến quân đều thỏa thuận sẽ hòa hoãn, chuẩn bị cho ngày không bạo lực có tên “Ngày bình yên”, vào 9.12 tới.

"Tôi chắc chắn rằng chúng ta đang bảo vệ sự toàn vẹn của Ukraine tại đó", ông Poroshenko nói về sân bay ở Donetsk. "Nếu chúng ta mất Donetsk, kẻ thù sẽ được dịp lấn tới Borispil hoặc Gostomel, thậm chí ở Lviv”.

Borispil là tên sân bay quốc tế chính của Donetsk và Gostomel từng là phi trường quân sự nhỏ bên ngoài Kiev. Lviv là thành phố quan trọng của Ukraine ở phía tây.

 Ukraine chưa hết đau thương sau thỏa thuận ngừng bắn - Ảnh: Reuters
Ukraine chưa hết đau thương sau thỏa thuận ngừng bắn - Ảnh: Reuters

Hiện tại Ukraine đang ra sức nhấn mạnh giá trị của thỏa thuận ngừng bắn mà họ và quân nổi dậy đã ký kết hồi đầu tháng 9. Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc đang tiếp tay cho quân nổi dậy chống chính quyền Kiev tại miền đông Ukraine, dù từng nói “có người Nga tham gia làm quân tình nguyện”, theo Reuters.

Về phần Nga, họ cũng vừa đồng ý về việc xác định ranh giới giữa chính quyền Ukraine và lực lượng nổi dậy hôm 5.12. "Chúng tôi mong đợi lệnh ngừng bắn có hiệu lực đầy đủ từ ngày 9.12. Các lệnh ngừng bắn đã được công bố trước đây. Nó đã xoa dịu bạo lực đáng kể nhưng không triệt để”, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết trong chuyến thăm Basel, Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, Ukraine có vẻ vấn muốn mọi thứ được thực hiện đúng cam kết. "Chúng tôi vẫn thiệt hại về mạng người mỗi ngày. Vì vậy, thỏa thuận phải thực tế, phải là hành động chứ không chỉ cam kết bằng lời...”, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin khẳng định.

Nhật Đăng

>> Ukraine quyết gia nhập, NATO ngần ngại
>> Gia đình nạn nhân MH17 kiện chính phủ Ukraine tội ngộ sát
>> ‘Ukraine gia nhập NATO sẽ hủy hoại an ninh châu Âu’
>> NATO lại tố Nga đóng quân ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.