Ukraine muốn cấm sách ‘phi pháp’ của Nga

08/09/2016 20:34 GMT+7

Trong cuộc chiến văn hóa với Nga, Ukraine đưa ra dự luật cấm những quyển sách “phi pháp” của Nga có nội dung cổ súy hoạt động chống phá Kiev và ủng hộ việc Crimea sáp nhập Nga.

Dự luật này được trình quốc hội Ukraine thảo luận sau khi quốc hội trước đó đã thông qua dự luật cấm các kênh truyền hình phát sóng những chương trình và phim của Nga, theo AFP.
Kiev cũng đã cấm các chính trị gia và nghệ sĩ quốc tế ủng hộ Tổng thống Nga hoặc ủng hộ Crimea sáp nhập Nga được vào Ukraine.
Theo dự luật mới đây, Kiev cấm những quyển sách được xuất bản và đưa từ Nga vào Ukraine. Dự luật này cũng cấm những tác phẩm văn học “có nội dung kêu gọi lật đổ” chính phủ Ukraine.
Hồi tháng 8.2015, Goskomteleradio, Ủy ban Quốc gia về Truyền hình và Phát thanh Ukraine, ban hành lệnh cấm 38 quyển sách của các tác giả người Nga, cấm nhập khẩu những quyển sách này vào Ukraine.
Phó chủ tịch Goskomteleradio, ông Bogdan Chervak lúc bấy giờ nhấn mạnh lệnh cấm này là cần thiết “nhằm ngăn chặn Nga sử dụng những biện pháp chiến tranh thông tin, đưa ra thông tin sai lệch” để đầu độc tư tưởng người dân Ukraine.
Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga gửi lính và vũ khí viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này.

tin liên quan

Tổng thống Ukraine: Ông Putin muốn toàn bộ Ukraine
Trong ngày kỷ niệm 24 năm Ukraine độc lập khỏi Liên Xô (cũ), Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn "toàn bộ Ukraine" là một phần của "đế chế Nga".
Cuộc chiến giữa lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai kiểm soát nhiều khu vực ở miền đông Ukraine kéo dài 28 tháng qua, khiến gần 9.600 người thiệt mạng.
Goskomteleradio không nêu rõ biện pháp xử phạt người vi phạm lệnh cấm này, nhưng lưu ý các quyển sách nhập lậu sẽ bị tịch thu và tiêu hủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.