Ukraine sẵn sàng nối lại hoạt động ngân hàng tại miền đông

20/04/2015 15:26 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết Kiev sẵn sàng cho hoạt động trở lại lĩnh vực ngân hàng tại các thành phố Donetsk và Lugansk ở miền đông

(TNO) Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết Kiev sẵn sàng cho hoạt động trở lại lĩnh vực ngân hàng tại các thành phố Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine, theo Itar Tass.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi sẵn sàng khởi động lại hoạt động ngân hàng tại Donetsk và Lugansk”, hãng thông tấn Itar Tass ngày 19.4 dẫn lời Thủ tướng Yatsenyuk phát biểu trên truyền hình Ukraine.
Ông Yatsenyuk nói rằng mục tiêu của chính phủ là đạt được thỏa thuận hòa bình tại vùng Donbass nhằm mang lại cuộc sống bình thường cho người dân. Thủ tướng Ukraine nhấn mạnh các điều kiện chủ chốt để giải quyết cuộc chiến tại miền đông là tiến hành bầu cử dân chủ địa phương tại Donetsk, Lugansk và Kiev giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới.
Nhằm giải quyết cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, lãnh đạo "bộ tứ Normandy" (Nga, Pháp, Đức và Ukraine) tại Minsk hôm 12.2 đã đưa ra thỏa thuận ngừng bắn giữa quân chính phủ Kiev và phe ly khai tại miền đông. Thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 15.2.
Cũng trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 19.4, Thủ tướng Ukraine cho biết nhiệm vụ quan trọng của chính phủ lúc này là cơ cấu lại khoản nợ 23 tỉ USD. “Vấn đề chính là phải tái cơ cấu lại khoản nợ lớn hiện đang là gánh nặng cho nền kinh tế Ukraine”, ông Yatsenyuk nói trên truyền hình.
Thủ tướng Yatsenyuk nói rằng các cuộc đàm phán với các bên cho vay không diễn ra suôn sẻ. “Bên chủ nợ muốn nhận nhiều tiền trong khi chúng tôi chỉ có thể trả ít. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận, và tôi sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của Ukraine”.
Thủ tướng Ukraine cho biết Kiev sẽ thực hiện các thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm cứu kinh tế Ukraine ra khỏi gánh nặng và tạo điều kiện tăng trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.