Ukraine sẽ chấp nhận ‘có điều kiện’ hàng cứu trợ từ Nga

13/08/2014 08:27 GMT+7

(TNO) Chính quyền Ukraine sẽ đồng ý cho Nga chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến miền đông Ukraine, với điều kiện Moscow phải chấp nhận các điều kiện của Kiev, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

:rel:d:bm:GF2EA890ZBE01
Trực thăng và xe bọc thép của quân đội Ukraine ở gần thành phố Donetsk - Ảnh: Reuters

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf ngày 12.8 cho biết: “Ukraine xác nhận trực tiếp với chúng tôi rằng họ sẵn sàng xúc tiến việc nhận hàng hóa viện trợ và sẽ chuyển đến Luhansk”, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

Và điều kiện của chính quyền Ukraine là hàng hóa viện trợ sẽ được nhận tại một chốt biên phòng ở biên giới Nga - Ukraine, rồi chuyển cho Hội Chữ thập đỏ phụ trách việc vận chuyển cho người dân ở các vùng bị ảnh hưởng bởi chiến sự ở miền đông Ukraine, bà Harf cho biết.

“Chúng tôi tôi ủng hộ đề xuất này và kêu gọi tiến hành nhanh chóng”, bà Harf nói, nhưng cảnh báo Moscow không được lợi dụng sứ mạng nhân đạo để can thiệp vào tình hình Ukraine.

Theo RIA Novosti, một đoàn 280 xe tải của Nga dự kiến sẽ đến biên giới Ukraine vào hôm nay 13.8, mang theo khoảng 2.000 tấn hàng hóa viện trợ.

Cũng trong ngày 12.8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Kiev đã thông báo với Moscow họ sẵn sàng nhận hàng hóa viện trợ của Nga.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy trên 1.100 người đã thiệt mạng bao gồm lực lượng chính phủ Ukraine, các tay súng phe ly khai và thường dân trong vòng bốn tháng qua, kể từ khi phe ly khai chiếm được khu vực ở miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Chính quyền Ukraine cho biết đến nay có 568 binh sĩ đã thiệt mạng trong giao tranh.

Phe ly khai ở thành phố Donetsk (Ukraine) ngày 11.8 tuyên bố lên kế hoạch phản công quy mô lớn chống lại quân chính phủ Ukraine, đang tiến gần đến thành phố này.

Reuters nhận định trận chiến ở Donetsk được xem là trận chiến cuối cùng trong xung đột kéo dài ở miền đông Ukraine. Kiev đề nghị các tay súng phe ly khai "muốn sống thì phải đầu hàng".

Phương Tây và NATO ngày 11.8 cũng cảnh báo có “khả năng rất cao” Nga sẽ dùng “sứ mạng nhân đạo” làm lý do để can thiệp quân sự vào Ukraine. Moscow sau đó đã bác bỏ tin này.

Phúc Duy

>> Nga chuyển hàng nhân đạo đến Ukraine
>> Ukraine: Phe ly khai tuyên bố 'phản công tổng lực
>> NATO: Có khả năng rất cao Nga can thiệp quân sự vào Ukraine
>> Chính quyền Ukraine: Phe ly khai muốn sống thì phải đầu hàng
>> Ukraine tuyên bố ngăn 'phái đoàn nhân đạo' Nga
>> Mỹ cảnh báo Nga không nên lợi dụng ‘thảm họa nhân đạo’ để đưa quân vào Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.