Ukraine tái triển khai lực lượng đối phó phe nổi dậy

13/11/2014 07:32 GMT+7

(TNO) Ukraine cho biết đã tái triển khai lực lượng quân đội phía đông nước này vào ngày 12.11 với quan ngại phe nổi dậy sẽ tổ chức các cuộc tấn công mới dưới sự viện trợ của Nga, theo Reuters.

 

Lực lượng vũ trang được nhìn thấy bên ngoài một chốt kiểm soát tại Donetsk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận ngừng bắn giữa phe ly khai thân Nga và lực lượng chính phủ Kiev cách đây hơn 2 tháng dường như đã mất hiệu lực. Theo đó, phương Tây đang bày tỏ quan ngại sâu sắc trước nguy cơ xung đột sẽ trở lại giữa hai lực lượng này.

Tổng Tư lệnh NATO tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove cho biết quân đồng minh đã nhìn thấy nhiều xe tăng và quân Nga trong vài ngày qua, theo đó là xác nhận từ các quan sát viên quốc tế.

“Không còn nghi ngờ gì về sự can thiệp trực tiếp của Nga tại Ukraine”, ông cho biết, dù trước đó không lâu, Nga đã phủ nhận cáo buộc của quốc tế về việc xâm phạm lãnh thổ Ukraine.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết phía Ukraine đã không còn tin tưởng vào sự phủ nhận của Nga. Trong một cuộc họp chính phủ tại Kiev, ông cho biết Ukraine đang tái triển khai và định vị lực lượng vũ trang nhằm ứng phó kịp thời với các hành động bạo lực có thể xảy ra. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm về hoạt động này.

Cùng ngày 12.11, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc của NATO và cho rằng thông tin Nga đưa quân vào Ukraine không có bằng chứng rõ ràng và chỉ nhằm làm xấu hình ảnh Moscow.

Cách đây 2 tháng ngày 5.9, thỏa thuận ngừng bắn đã được thống nhất sau hơn 8 tháng đối đầu giữa chính phủ Ukraine và phe nổi dậy; tuy nhiên thỏa thuận này vẫn bị vi phạm mỗi ngày sau đó. Số người chết đã vượt quá 4.000 kể từ sau khi thỏa thuận được kí kết. Cách đây không lâu, Ukraine lại tiếp tục tố Nga mang quân sang xâm phạm lãnh thổ.

Minh Luân

>> NATO ‘thấy quân Nga đổ bộ vào đông Ukraine’
>> Anh sẵn sàng trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine
>> Nhật thúc Nga đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Ukraine
>> Pháo kích dữ dội ở miền đông Ukraine
>> Ukraine lại tố xe tăng Nga xâm phạm lãnh thổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.