Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump vung tiền ‘đánh bóng’ tên tuổi

05/01/2016 17:00 GMT+7

Ứng viên “lớn tiếng” nhất trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng Donald Trump bảo trong túi ông còn 35 triệu USD cho các phi vụ quảng cáo và sắp tới, mỗi tuần ông sẽ vung 2 triệu USD/tuần chỉ cho truyền hình.

Ứng viên “lớn tiếng” nhất trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng Donald Trump bảo trong túi ông còn 35 triệu USD cho các phi vụ quảng cáo và sắp tới, mỗi tuần ông sẽ vung 2 triệu USD/tuần chỉ cho truyền hình.

Donald Trump đi tới đâu, dư luận phải dõi mắt về chỗ đó! - Ảnh: ReutersDonald Trump đi tới đâu, dư luận phải dõi mắt về chỗ đó! - Ảnh: Reuters

Càng bị “ném đá” càng la to! 

Ông trùm truyền thông miệng lưỡi đầy gai Trump vừa chi tiền để tung đoạn quảng cáo trên truyền hình đầu tiên, dài 30 giây cả thảy. Tất nhiên, đã là quảng cáo của Trump, lại là màn chào sân thì phải mang đúng thương hiệu Trump: không gây tranh cãi không ăn tiền!
Thứ gây tranh cãi lần này chính là dựa trên cái tuyên bố bị “ném đá” dữ dội nhất trong thời gian qua của ông: cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ. Trong đoạn clip ngắn, ứng viên đảng Cộng hòa đã dùng hình ảnh 2 thủ phạm Hồi giáo thực hiện vụ tấn công khủng bố ở trung tâm hỗ trợ người khuyết tật tại California (Mỹ) vừa qua để chứng minh cho cái tuyên bố bị cả thế giới lên án của mình.

Trong thông cáo báo chí công bố về đoạn quảng cáo, ông tỉ phú giàu sụ bảo mình đang còn trong túi 35 triệu USD cho chiến dịch tranh cử và trong chiến dịch quảng cáo truyền hình thời gian tới, ông sẽ vung 2 triệu USD/tuần chỉ cho 2 bang Iowa và New Hampshire. Tuy nhiên, báo New York Times thì khẳng định rằng ủy ban tranh cử của ông Trump chưa từng đặt lịch quảng cáo nào trên truyền hình ở cả 2 bang này, thành thử còn chưa biết ông ta sẽ thực sự quảng cáo theo kiểu gì.

Chơi chiêu độc
Nhưng có một thực tế rất rõ: đoạn clip quảng cáo vừa rồi lại một lần nữa góp phần khiến Donald Trump trở thành cái tên được nói tới nhiều nhất trên chính trường nước Mỹ.
Ông Trump chưa bao giờ "tô" hình ảnh của mình là một chính khách mẫu mực, nghiêm khắc - Ảnh: Reuters

Báo Washington Post vừa có một bài viết dài 1.300 chữ, để cho ông trùm truyền thông bị chê cười khắp thế giới nói về chiến thuật đánh bóng hình ảnh của mình, nói về những điều mà hẳn không ít ứng viên đứng đắn và đáng kính khác phải nghiêng mình, chẳng hạn như việc ông xuất hiện trong các clip quảng cáo khi đang đi tranh cử thay vì chọn kiểu ngồi một chỗ “nói chuyện với ống kính” truyền thống bao đời nay. “Tôi không thích cái kiểu ngồi ì xuống mà quay quảng cáo, bởi tôi không cho rằng anh có thể truyển tải hình ảnh sống động như lúc anh đang ở sự kiện”, ông trùm truyền thông nói.
Cho tới giờ phút này, Trump vẫn là nhân vật sáng giá nhất trong tham vọng tiến vào Nhà Trắng của đảng Cộng hòa. Lấy thước nào mà đo? Nhân vật đầy những tuyên bố xúc phạm phụ nữ, xúc phạm đạo Hồi, đạp lên các giá trị truyền thống, ăn nói bỗ bã… vẫn đang giành được nhiều sự ủng hộ của công chúng nhất. Dường như cái kiểu tiếp cận “không đụng hàng” của ông hướng vào giới cổ cồn xanh của các cử tri Cộng hòa, cách vận động tranh cử đầy sáng tạo khác hẳn với truyền thống và những tuyên bố đầy tranh cãi đã khiến Trump xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Xuất hiện miễn phí, chẳng phải trả tiền!
Dẫu lắm lần xúc phạm phụ nữ, ông trùm truyền thông Trump vẫn không thiếu "fan" nữ! - Ảnh: Reuters

Chi đậm vẫn về bét
Quay lại với chuyện tiền nong, cho dù ông Trump có thực sự vung 2 triệu USD/tuần để mua sóng truyền hình mà đánh bóng tên tuổi thì cũng chẳng có chi là chơi trội so với các “đồng nghiệp” Cộng hòa khác đang ngấp nghé cái ghế tổng thống Mỹ.
Một nhóm ủng hộ thượng nghị sĩ bang Texas, Ted Cruz đã thông báo sẽ móc túi 4 triệu USD để “đánh bóng” ông này, theo BBC. Hay ban tranh cử của thống đốc Florida mang dòng dõi danh giá Jeb Bush thì đã đặt lịch quảng cáo truyền hình từ đây cho tới tháng 2, mang đơn giá tới 19 triệu USD! Mà đó cũng chỉ là số lẻ. Cho tới giờ này, “công cuộc đánh bóng” trên truyền hình của người đàn ông mang cái họ rất quen ở Nhà Trắng đã ngốn hết 41 triệu USD cả thảy. Kết quả ra sao? Cái tên Jeb Bush vẫn cứ lẹt đẹt trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri.
Riêng John Kasich - thống đốc Ohio cùng các nhóm ủng hộ đã chi hết 9 triệu, chủ yếu cho các nhà đài ở New Hampshire. Kết quả: Kasich xếp xa ông Trump chừng vài ngàn cây số!
Ông Trump trong một cuộc vận động tranh cử - Ảnh: Reuters

Nhà đài hốt trọn!
Theo thống kê của NBC News, các ứng viên tổng thống Mỹ “ngốn” gần 120 triệu USD cho các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình năm 2015, trong đó phần chi của Trump chỉ là một mẩu nhỏ xíu.
Ít nhất trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần này, loại hình quảng cáo cực kỳ đắt đỏ trên truyền hình không mấy phát huy công dụng. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì nhân vật ưa gây sốc cũng đã quyết định mình chẳng thể đứng ngoài cuộc chơi với đoạn quảng cáo “chào sân” kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.