Uống nhầm thuốc, nhiều trẻ em Tây Ban Nha mắc ‘hội chứng người sói’

29/08/2019 15:15 GMT+7

Ít nhất 17 trẻ được các bác sĩ Tây Ban Nha chẩn đoán mắc “hội chứng người sói” sau một sự cố nhầm lẫn khiến thuốc lẽ ra dùng để chữa chứng ở nóng bị đổi thành thuốc chữa hói đầu và rụng tóc.

Các nạn nhân bị mắc chứng rối loạn hiếm gặp có tên khoa học là hypertrichosis, thường gọi là hội chứng người sói, là dạng bệnh lý gây ra do sự phát triển bất thường ở lông, tóc trên cơ thể, theo AFP.
Giới hữu trách nước này đã phát lệnh cảnh báo hồi tháng 6, thời điểm nhiều bậc cha mẹ bắt đầu nhận thấy con cái, trong số đó có trẻ sơ sinh, mọc lông đầy người sau khi được sử dụng thuốc omeprazole để trị chứng ợ nóng.
Sau khi tiến hành điều tra, Cơ quan Thuốc men và Thiết bị Y tế Tây Ban Nha phát hiện lô thuốc mà các gia đình sử dụng có chứa minoxidil, loại dùng để điều trị rụng tóc.

Bàn tay một trẻ sơ sinh bị mọc nhiều lông sau khi dùng thuốc

AFP

Trong cuộc họp báo hôm 28.8, Bộ trưởng Y tế Maria Luisa Carcedo cho biết lô thuốc nhầm lẫn đến từ một phòng thí nghiệm đã “đưa minoxidil vào container dán nhãn omeprazole” và phân phối cho các nhà thuốc.
Vẫn chưa rõ bằng cách nào phòng thí nghiệm FarmaQuimica Sur, nhà cung cấp dược liệu và dược phẩm ở thành phố miền nam Malaga, đã gây ra sai sót này.
Một phát ngôn viên bộ y tế cho hay đến nay đã xác nhận 17 trẻ bị trở thành "người sói" bất đắc dĩ  tại các vùng Cantabria, Andalusia và Valencia. Bộ này cho hay tình trạng “hóa sói” sẽ chấm dứt khi ngừng thuốc. Và loại thuốc bị nhầm tá dược đã bị rút khỏi thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.