Uống thuốc tăng trọng gia súc để bán dâm

14/07/2010 23:07 GMT+7

Sự thật đáng sợ về ngành công nghiệp tình dục Bangladesh: các cô gái mại dâm bị cho dùng thuốc vỗ béo gia súc để thu hút khách làng chơi.

Bất cứ khi nào bà chủ nhà chứa Rokeya ở quận Faridpur, gần thủ đô Dhaka, nhận “hàng” mới, bà ta đều cho họ dùng thuốc Oradexon, vốn để vỗ béo gia súc. AFP dẫn lời Rokeya cho biết, đối với những gái mại dâm lớn tuổi, thuốc dạng viên rất có hiệu quả, còn với những cô bé 12-14 tuổi bị gia đình bán cho nhà chứa thì thuốc tiêm có tác dụng tốt hơn. “Đó là cách nhanh nhất để làm cho một cô gái trở nên đầy đặn và giấu đi tuổi thật nếu người đó còn ở tuổi teen”, Rokeya cho biết, đồng thời nói thêm rằng thuốc Oradexon rất rẻ tiền và phổ biến.

Phồng như bong bóng

Theo Tổ chức từ thiện Anh ActionAid, Bangladesh có khoảng 200.000 gái mại dâm và 90% trong số này có thể đã nghiện Oradexon và những loại thuốc tương tự. Các bác sĩ cảnh báo sử dụng lâu dài loại thuốc trên có thể gây tử vong, nhưng hầu hết các cô gái vẫn sử dụng Oradexon mỗi ngày để có thân hình đầy đặn, hấp dẫn.

Khi Shahinur Begum lần đầu tiên tìm đến khu đèn đỏ ở Faridpur, cô rất lo lắng vì quá ốm nên không hấp dẫn được khách làng chơi. Cô rất cần tiền vì vừa ly dị chồng, bị vỡ nợ và phải chăm nom đứa con gái nhỏ. “Oradexon cho tôi một thân thể đầy đặn, làm cho tôi trở nên hấp dẫn”, Begum nói với AFP và cho biết thêm tú bà đã cho cô thuốc để chóng tăng cân và cô sớm mắc nghiện. “Tôi phồng lên như bong bóng và bị huyết áp cao. Bác sĩ yêu cầu tôi ngừng dùng thuốc nhưng tôi không thể”, Begum nói. Thuốc Oradexon phổ biến đến nỗi nó được bán trong các quầy nước ở nhà chứa với giá chỉ vài xu tiền Mỹ cho 10 viên, còn rẻ hơn 1 tách trà.

Khu “liên hợp” nhà chứa nơi Begum làm việc nằm trong một con hẻm chật chội lúc nào cũng có tiếng cãi vã vì giành khách còn trên đường thì vương vãi bao cao su. Ngồi trong căn phòng nóng hầm hập, Begum than cô sợ một ngày nào đó sẽ mất mạng vì Oradexon. “Bạn của tôi dùng thuốc mỗi ngày và bác sĩ vừa bảo cô ấy hết thuốc chữa rồi”. “Bản thân tôi luôn đau nhức khi cử động vì cơ thể trương phồng nhưng biết làm sao được”, cô tâm sự, “Khi tôi đến đây 7 năm trước, tôi ốm tong ốm teo và hầu như không có được mống khách nào. Tôi rất cần tiền để gửi về cho mẹ và con. Sau khi dùng thuốc tôi nhanh chóng trở nên xinh đẹp và hiện tiếp đến 6 khách mỗi ngày”.

Mại dâm được pháp luật công nhận ở một số khu vực của Bangladesh và khu đèn đỏ ở Faridpur đã hoạt động từ hơn 100 năm nay. Luật Bangladesh quy định gái mại dâm phải trên 18 tuổi nhưng nhiều người chưa đủ tuổi, và nghiên cứu của ActionAid cho thấy đa số gái sử dụng thuốc tăng trọng đều còn ở tuổi teen.

Biết nguy hiểm vẫn liều thân

Cũng như mọi nơi khác, gái mại dâm Bangladesh thuộc quyền sở hữu của các tay chăn dắt và phải gánh nhiều khoản nợ nên hầu như luôn túng thiếu. Vì thế, việc ngăn chặn dùng thuốc tăng trọng hầu như là không thể do các cô gái không muốn bỏ. “Thuốc là cách để một gái làng chơi thu hút nhiều khách”, tú bà Royeka nói.

Hồi năm 2004, cái chết của 4 cô gái thường xuyên sử dụng Oradexon đã đánh động dư luận nước này. Khi đó, ActionAid được một nhóm vận động bảo vệ quyền của gái mại dâm yêu cầu điều tra việc dùng thuốc vỗ béo. Zahid Hossain Shuvo, một chuyên gia của ActionAid tham gia cuộc nghiên cứu kéo dài 2 năm, cho biết:  “Những cái chết đã vén màn một trong những bí mật khủng khiếp nhất trong ngành công nghiệp tình dục ở đây. Khi mới nhập “động”, các cô gái cần nhanh chóng có những đường cong hấp dẫn và họ nói Oradexon hiệu nghiệm như thuốc thần”.

Luftun Nahar, một thành viên khác của ActionAid, nói với BBC rằng tổ chức này đang cố gắng cảnh báo gái làng chơi Bangladesh về những hiểm họa của thuốc Oradexon. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, nỗ lực của ActionAid chỉ như “muối bỏ biển” do có quá nhiều gái mại dâm dùng thuốc tăng trọng ở Bangladesh. Chính quyền có vẻ như không muốn can thiệp vào các nhà chứa, ngoại trừ việc thỉnh thoảng đe dọa cho các nhà phát triển địa ốc ủi sập một nhà chứa nào đó.

Các loại thuốc tăng trọng được sử dụng để vỗ béo gia súc trước lễ hội Eid của người Hồi giáo ở Bangladesh và một ít có thể được dùng như thuốc bổ trợ chữa một số bệnh ở người. Tuy nhiên chúng có những tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm nếu dùng không đúng. AFP dẫn lời bác sĩ Kamal Uddin Ahmed cho biết: “Sẽ rất nguy hiểm nếu dùng thuốc quá 2-3 tháng. Phần lớn gái mại dâm tại Faridpur đã sử dụng chúng trong nhiều năm và nhiều người đang phải trả giá”.

Ông Ahmed, người đã chữa trị cho nhiều gái ăn sương ở Bệnh viện Đa khoa Faridpur, nói lạm dụng thuốc tăng trọng có liên quan đến bệnh tim, béo phì, suy thận và loãng xương. Việc ngừng dùng thuốc cũng không đơn giản vì sẽ gây ra các triệu chứng như nhức đầu và phát ban. Dù Bangladesh cấm bán thuốc tăng trọng không có chỉ định của bác sĩ, nhưng trong thực tế quy định này hầu như không được thực thi. Do loại thuốc này quá dễ tìm, dễ nghiện và tốt cho việc làm ăn, khó có chuyện gái mại dâm Bangladesh sẽ sớm bỏ thói quen này. “Tôi biết thuốc này rất có hại. Nhưng cố gắng bỏ thuốc còn khổ hơn. Tôi sẽ trở nên ốm yếu và không thể làm việc, ai sẽ lo cho con gái của tôi đây?”, cô Begum tỏ bày.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.