Uzbekistan quốc tang Tổng thống Karimov

04/09/2016 08:13 GMT+7

Ngày 3.9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện chia buồn đến quyền Tổng thống Uzbekistan Nigmatulla Yuldashev và gia quyến Tổng thống Islam Karimov sau khi được tin ông Karimov từ trần ở tuổi 78.

Cùng ngày, chính phủ Uzbekistan tuyên bố 3 ngày quốc tang đồng thời tiến hành an táng tổng thống tại quê nhà của ông là thành phố Samarkand. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cùng lãnh đạo nhiều nước Trung Á có mặt tham dự tang lễ. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói sự ra đi của ông Karimov là “mất mát lớn đối với người dân Uzbekistan” còn Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết Washington “sẽ hợp tác với Uzbekistan, ủng hộ chủ quyền, an ninh của nước này và một tương lai dựa trên quyền lợi của người dân Uzbekistan”, theo AFP.
Thủ tướng Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev được chỉ định làm Trưởng ban tổ chức tang lễ và theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy ông là ứng viên sáng giá cho ghế tổng thống. Hiện Chủ tịch Thượng viện Nigmatulla Yuldashev đang làm tổng thống tạm quyền theo quy định của hiến pháp cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử sớm.
Ông Karimov trở thành Tổng thống CHXHCN Xô viết Uzbekistan vào năm 1990 rồi cầm quyền liên tục đến nay.
Tang lễ Tổng thống Islam Karimov Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.