Uzbekistan tẩy chay ngày lễ tình nhân

14/02/2015 12:49 GMT+7

(TNO) Uzbekistan kêu gọi giới trẻ từ bỏ những truyền thống “ngoại lai” ngày lễ tình nhân Valentine (14.2) như gửi thiệp, thay vào đó là tận hưởng “ngày quốc gia ngâm thơ”.

(TNO) Uzbekistan kêu gọi giới trẻ từ bỏ những truyền thống “ngoại lai” ngày lễ tình nhân Valentine (14.2) như gửi thiệp, thay vào đó là tận hưởng “ngày quốc gia ngâm thơ”.

Ngôi đền Bibi Khanum ở Uzbekistan - Ảnh: Reuters
Theo AFP ngày 14.2, Uzbekistan đã biến ngày 14.2 thành “ngày quốc gia ngâm thơ” khi chính phủ nước này nỗ lực chống lại cái mà họ gọi là “ảnh hưởng nguy hại” của ngày lễ tình nhân Valentine từ văn hóa phương Tây.
Chính quyền Uzbekistan bắt đầu bài trừ ngày lễ tình nhân Valentine kể từ năm 2012. Trước năm 2012, những chương trình trao đổi thông điệp yêu thương dịp Valentine trở thành xu hướng phổ biến, được phát sóng trên các đài truyền hình và phát thanh ở Uzbekistan, nơi đa số người dân theo Hồi giáo.
Hiện nay, mặc dù không có lệnh cấm chính thức ngày lễ tình nhân Valentine, nhưng các trường học ở Uzbekistan, với hơn 30 triệu người theo học, yêu cầu sinh viên không được đề cập đến chủ đề Valentine. Và sinh viên cũng được cảnh báo không nên trao nhau thiệp mừng ngày lễ tình nhân Valentine.
Chính quyền Uzbekistan không muốn người trẻ học theo thứ văn hóa ngoại lai một cách mù quáng, ông Ikbol Mirzo, phó chủ tịch phụ trách vấn đề thanh niên của Hội Nhà văn thuộc chính quyền Uzbekistan nói.
“Chính vì lẽ đó mà chúng tôi chuyển ngày 14.2 thành ngày Babur”, ông Ikbol nói. Ngày 14.2 được chọn bởi vì đó là ngày sinh của Zahiriddin Muhammad Babur, người từng trị vì một phần Uzbekistan ngày xưa trước khi sáng lập triều đại Mughal ở Ấn Độ. Ông Babur cũng là một người đam mê sáng tác thơ, theo ông Mirzo.
Chính quyền Uzbekistan cũng đã lên kế hoạch tiến hành hàng loạt festival thơ trong “ngày quốc gia ngâm thơ 14.2”, đồng thời phát hành một abulm các bài hát phổ nhạc dựa trên thơ của Babur do ca sĩ nổi tiếng Ozodbek Nazarbekov thể hiện.
Thơ của ông Babur vốn là niềm tự hào của những người dân bình thường ở Uzbekistan từ lâu nay. Nhiều người dân Uzbekistan có thể đọc thuộc lòng những câu thơ của ông, theo AFP.
Một nhà phân tích chính trị giấu tên nhận định, chính quyền Uzbekistan nỗ lực thay đổi ngày lễ tình nhân Valentine bằng ngày “quốc gia ngâm thơ” hay ngày Babur 14.2 nhằm tăng cường sức ảnh hưởng tại những tỉnh bảo thủ hơn thủ đô Tashkent.
“Các vị quan chức của chúng tôi thích cấm trước và rồi mới nghĩ đến hậu quả sau. Đây chính là điều từng xảy ra đối với dòng nhạc rap và rock”, nhà phân tích chính trị nói với AFP.
Vào năm 2011, truyền hình quốc gia Uzbekistan từng lên án nhạc rap và rock là loại âm nhạc tội lỗi của quỷ sa tăng. Tuy nhiên, các quan chức nước này sau đó buộc phải hạ giọng, tuyên bố nhạc rap và rock chấp nhận được miễn là lời bài hát có nội dung yêu nước, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.