Vấn đề Biển Đông nóng trước Hội nghị G7

10/04/2016 09:30 GMT+7

Ngày 9.4, tờ Nikkei Asian Review đưa tin Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định Paris không đứng về phía bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng phản đối những hành động làm leo thang căng thẳng ở khu vực.

Ngày 9.4, tờ Nikkei Asian Review đưa tin Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định Paris không đứng về phía bên nào trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng phản đối những hành động làm leo thang căng thẳng ở khu vực. 

Thành phố Hiroshima (Nhật Bản) trước thềm hội nghị ngoại trưởng G7 - Ảnh: AFPThành phố Hiroshima (Nhật Bản) trước thềm hội nghị ngoại trưởng G7 - Ảnh: AFP
Ông Ayrault cùng 6 ngoại trưởng khác thuộc nhóm G7 (gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật, Pháp và Ý) dự kiến sẽ hội đàm tại thành phố Hiroshima của Nhật từ ngày 11 - 12.4.
Chính phủ Nhật sẽ tận dụng cơ hội này để bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Theo đó, giới chức Nhật đang soạn tuyên bố về an ninh biển để công bố cùng với tuyên bố chung sau khi hội nghị kết thúc.
Tuyên bố sẽ nhấn mạnh tình trạng quân sự hóa những vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và nêu quan ngại của các nước G7 về những hành động đơn phương thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng khu vực của Trung Quốc, theo Đài NHK.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm qua cũng nhấn mạnh các nước G7 sẽ thảo luận những vấn đề liên quan đến Biển Đông trong những hội nghị sắp tới của nhóm, bất chấp những phản đối của phía Trung Quốc, theo Kyodo News.
Trong lúc tình hình Biển Đông trở thành chủ đề gây tranh cãi giữa Washington và Bắc Kinh, tờ The Washington Post ngày 94 tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ hoãn chuyến thăm Trung Quốc, vốn đã được lên kế hoạch diễn ra cùng với đợt công du Philippines và Ấn Độ vào tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.