Vẫn tranh cãi dữ dội tại Hội nghị NPT

29/05/2010 00:22 GMT+7

Hôm 28.5 là ngày cuối cùng của Hội nghị đánh giá thực hiện Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), vốn bắt đầu từ ngày 3.5 tại New York, Mỹ. Dự thảo tuyên bố cuối cùng của hội nghị đưa ra hôm 27.5 kêu gọi tổ chức một cuộc họp vào năm 2012 để tìm cách loại bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung Đông.

Tranh cãi đã nổ ra xung quanh kho vũ khí hạt nhân của Israel, nước không ký vào NPT vào năm 1970, theo Reuters. Đến nay, Israel vẫn giữ thái độ mập mờ về việc có sở hữu vũ khí hạt nhân hay không. Ai Cập khăng khăng rằng tuyên bố cuối cùng phải nêu đích danh quốc gia Do Thái là một mối lo ngại và nước này phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trong hội nghị năm 2012. Tuy nhiên, Mỹ cương quyết phản đối yêu cầu này của Ai Cập.

Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao lo ngại bất đồng này sẽ khiến hội nghị năm nay không thể đi đến tuyên bố cuối cùng. Dù vậy, họ hy vọng các bên sẽ đạt được thỏa thuận vào giờ chót trước khi kết thúc hội nghị vào sáng nay (giờ Việt Nam). Ngoài ra, Iran cũng tuyên bố không chấp nhận văn kiện này nếu các nước không nhất trí đặt thời hạn năm 2025 để loại bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.