Vật liệu phóng xạ biến mất ở Malaysia

20/08/2018 18:06 GMT+7

Hơn 10 ngày qua, Malaysia vẫn chưa tìm được thiết bị công nghiệp chứa vật liệu phóng xạ đã biến mất khỏi xe vận chuyển hôm 10.8, theo Reuters dẫn thông tin từ cảnh sát và giới truyền thông.

Giới hữu trách lo ngại thiết bị trên, chứa một lượng chưa rõ chất iridium, có thể gây phơi nhiễm phóng xạ trong thời gian qua, hay đã trở thành vũ khí nếu lọt vào tay các tổ chức khủng bố, theo tờ New Straits Times hôm 20.8
Thiết bị nặng khoảng 23 kg, được dùng để chụp X quang công nghiệp, đã bị mất trên đường từ thành phố Seremban đến Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur, cách khoảng 60 km.
Mazlan Mansor, người đứng đầu Sở cảnh sát bang Selangor, cho biết đang điều tra vụ việc, nhưng không tiết lộ thêm thông tin, theo Reuters.
Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế cảnh báo bất kỳ trường hợp thất thoát hoặc đánh cắp vật liệu phóng xạ đều có thể dẫn đến nguy cơ xuất hiện “bom bẩn”.
Bom bẩn được chế tạo bằng cách trộn lẫn vật liệu phóng xạ với chất nổ thông thường, đủ sức làm nhiễm xạ một khu vực trong trường hợp phát nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.