Vệ tinh Trung Quốc đâm vào mặt trăng

02/03/2009 10:34 GMT+7

(TNO) Hôm qua (1.3), vệ tinh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc, Chang'e 1 đã đâm vào mặt trăng, kết thúc chuyến bay kéo dài 16 tháng nhằm thăm dò và vẽ bản đồ bề mặt chị Hằng.

Tờ China Daily đưa tin Chang'e 1 đã được 2 trạm kiểm soát dưới mặt đất điều khiển và cho đâm vào bề mặt mặt trăng vào lúc 3 giờ 36 chiều qua theo giờ Bắc Kinh.

Chang'e 1 là chặng đường đầu tiên trong một sứ mệnh thám hiểm mặt trăng bao gồm 3 giai đoạn của đất nước đông dân nhất hành tinh. Chang'e 1 sẽ mở đường cho giai đoạn 2, vốn đang được chuẩn bị, trong đó một tàu thăm dò sẽ đáp xuống mặt trăng một cách nhẹ nhàng.

Giai đoạn 3 sẽ là lúc một tàu tự hành được đưa lên mặt trăng và đem về các mẫu khoáng sản ở đây để các nhà khoa học nghiên cứu vào năm 2017.

Trong chương trình không gian đầy tham vọng của mình, Trung Quốc còn muốn thành lập một trạm không gian trên vũ trụ và đưa người lên mặt trăng.

Báo chí Trung Quốc đưa tin vào năm tới, nước này sẽ phóng một mô đun không gian mang tên Tiangong-1, nặng 8,5 tấn để tạo “căn phòng an toàn” cho các phi hành gia Trung Quốc sống và tiến hành các thí nghiệm khoa học trong tình trạng vô trọng lượng.

Theo kế hoạch, Tiangong-1 có khả năng hoạt động lâu dài mà không cần có người bên trên. Đây được xem là một bước đi quan trọng để xây dựng trạm không gian.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.