Venezuela, Bolivia, Nicaragua có thể cho Snowden tị nạn

07/07/2013 03:00 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua tuyên bố sẽ cho Edward Snowden, người tiết lộ chương trình do thám toàn cầu của Mỹ, tị nạn nhân đạo. AFP dẫn lời ông Maduro ca ngợi Snowden “dám nói lên sự thật về hành động do thám toàn thế giới của Mỹ”. Tuy nhiên, một quan chức ngoại giao Venezuela tiết lộ với AFP rằng Caracas vẫn chưa nhận yêu cầu tị nạn của Snowden. Bản thân người này cũng chưa có phản ứng về tuyên bố của ông Maduro, còn Mỹ và Nga từ chối bình luận.

Cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố sẵn sàng cho Snowden tị nạn, chỉ vài ngày sau khi chuyên cơ của ông bị 4 nước châu Âu cấm vào không phận của họ vì bị nghi chở theo Snowden. Ngoài ra, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega tuyên bố đã nhận được yêu cầu tị nạn của Snowden và ông có thể đồng ý “nếu hoàn cảnh cho phép”.

Tuần hành ủng hộ Snowden ở Mỹ - d
Tuần hành ủng hộ Snowden ở Mỹ - Ảnh: Reuters 

Snowden được cho là vẫn đang ẩn mình trong khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyevo (Moscow) và Nga tỏ ra ngày càng mất kiên nhẫn với việc Snowden “tạm trú vô thời hạn” ở nước này khi Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov tuyên bố Snowden không xin tị nạn ở Nga và cần nhanh chóng chọn một điểm đến khác.

Liên quan đến cáo buộc của Snowden rằng Mỹ do thám nhiều quốc gia, kể cả các đồng minh ở châu Âu, đại diện Mỹ sẽ có cuộc họp với EU và Trung Quốc vào ngày 8.7 để thảo luận vấn đề này, theo đài NHK. Dự kiến, EU và Bắc Kinh sẽ yêu cầu Washington giải thích rõ ràng.

Văn Khoa

>> Venezuela chấp nhận cho Edward Snowden tị nạn
>> Nga mất kiên nhẫn với Edward Snowden
>> Snowden nhận lời “cầu hôn” của điệp viên Nga Anna Chapman?
>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman “cầu hôn” Edward Snowden
>> Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì nghi chở Snowden
>> Lựa chọn tị nạn của Snowden thu hẹp dần
>> Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.