Venezuela: Trong biến, ngoài động

08/12/2015 16:34 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở Venezuela không ngoài dự liệu chung ở trong cũng như ngoài nước này.

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở Venezuela không ngoài dự liệu chung ở trong cũng như ngoài nước này.

Tổng thống Nicolas Maduro và đảng Xã hội cầm quyền vừa nhận thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử quốc hội ở Venezuela - Ảnh: ReutersTổng thống Nicolas Maduro và đảng Xã hội cầm quyền vừa nhận thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử quốc hội ở Venezuela - Ảnh: Reuters
Lần đầu tiên kể từ 16 năm qua, phe đối lập - thuộc cánh hữu và trung dung - giành quyền kiểm soát nghị viện. Đối với Tổng thống Nicolas Maduro và đảng Xã hội cầm quyền thì kết quả này là thất bại nặng nề với hệ lụy chưa thể lường hết.
Chiến thắng của phe đối lập rõ ràng và áp đảo nên Tổng thống Maduro phải kịp thời rút ra những bài học cần thiết cho thời gian cầm quyền còn lại trước khi hết nhiệm kỳ năm 2019. Nếu không, rất có thể cuộc bầu cử mới rồi sẽ là mầm mống khởi đầu cho sự kết thúc của thời kỳ do ông Hugo Chavez mở ra và ông Maduro kế thừa.
Phe đối lập đã tận lợi triệt để sự không hài lòng của đông đảo dân chúng về chính sách kinh tế thời gian qua. Tâm lý này đã được phe đối lập công cụ hóa thành những biến động chính trị - xã hội mạnh mẽ và rồi kết tụ ở kết quả nói trên. Nhưng cả những biến động bên ngoài cũng đóng vai trò rất đáng kể.
Sau thời kỳ khá dài cánh tả thắng thế ở nhiều quốc gia, khu vực Mỹ Latin dường như đang có xu thế ngả sang hữu và trung dung. Cục diện này đã thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Argentina với chiến thắng của ứng viên phe đối lập Mauricio Macri, chấm dứt 12 năm cánh tả cầm quyền. Chiều hướng ấy cũng xuất hiện ở Brazil, nơi Tổng thống Dilma Rousseff đang bị phe đối lập thuộc cánh hữu và trung dung không chỉ thách thức về chính trị mà còn phải đối phó nguy cơ bị truất quyền. Venezuela hiện trong biến, ngoài động như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.