Vẹt truyền nhau ‘bí kíp’ mở nắp thùng rác kiếm ăn

26/07/2021 14:11 GMT+7

Một loài vẹt ở Sydney học nhau cách mở thùng rác kiếm ăn, và hành vi này nhanh chóng lan khắp cộng đồng vẹt ở thành phố Sydney (Úc), theo kết quả nghiên cứu mới.

Với sự hỗ trợ của người dân, các nhà sinh thái học người Úc và Đức đã ghi nhận phong trào “học tập” lẫn nhau thông qua tương tác xã hội ở cộng đồng vẹt Sydney trong những năm gần đây.
Trước năm 2018, hành vi mở nắp thùng rác chỉ xuất hiện ở loài vẹt mào vàng thuộc 3 khu vực của Sydney và Wollongong: Barden Ridge, Helensburgh và Sutherland.
Đến cuối năm 2019, năng lực này lan rộng khắp thành phố Úc, với 44 khu vực được ghi nhận, theo báo cáo đăng trên chuyên san Science.
Một trong các tác giả báo cáo, tiến sĩ Barbara Klump của Viện Max Planck về Nghiên cứu Hành vi Động vật (Đức) cho hay hành vi trên lan nhanh chóng ở những vùng phụ cận hơn là khu vực ngoại ô, cho thấy loài vẹt học được kỹ năng mở nắp thùng rác bằng cách quan sát nhau, thay vì tự biết.

Đa số vẹt trống thực hiện được những động tác phức tạp như thế này

Viện Max Planck về Nghiên cứu Hành vi Động vật

“Năng lực trên không xuất hiện ngẫu nhiên và cùng lúc tại 44 khu vực, mà xảy ra tiếp diễn, trải rộng khắp các vùng địa lý”, tiến sĩ Klump nhận định.
Loài vẹt mào vàng được đánh giá đặc biệt thông minh, và khét tiếng ở Úc vì những hành vi đôi khi phá hoại của chúng. Chúng là một trong số ít các loài động vật không phải người có thể khiêu vũ theo nhạc.
Trong cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu đánh dấu và quan sát 486 con vẹt mào vàng. Quá trình chúng mở nắp thùng rác được đánh giá vô cùng phức tạp và cần thực hiện nhiều bước, phản ánh năng lực vận động và sức mạnh thể chất đáng kinh ngạc.
Các nhà khoa học chỉ quan sát trực tiếp hành vi trên ở 10% số vẹt mục tiêu, đa số là con trống. Tiến sĩ Klump cho rằng sở dĩ vẹt trống mở nắp thùng rác thành công vì chúng có kích thước cơ thể lớn hơn.

Mỹ, Canada mất 30% tổng số chim trong 50 năm, con người là nguyên nhân chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.