Vì bê bối đội giá máy thở, quốc hội Bolivia triệu tập tổng thống, ngoại trưởng

28/05/2020 09:13 GMT+7

Ủy ban điều tra thuộc quốc hội Bolivia đã triệu tập Tổng thống lâm thời Jeanine Anez và Ngoại trưởng Karen Longaric của nước này để lấy lời khai liên quan vụ bê bối “thổi giá” máy thở mua từ Tây Ban Nha.

Thêm nhiều quan chức khác cũng sẽ bị triệu tập để phục vụ cho cuộc điều tra nâng khống giá máy thở để điều trị bệnh nhân Covid-19, theo hãng Sputnik ngày 28.5 dẫn lời nghị sĩ Bolivia Edgar Montano.
Nghị sĩ Montano nói thêm Tổng thống lâm thời Anez biết rõ về chi tiết bản hợp đồng mua máy thở, trong khi Ngoại trưởng Longaric sẽ phải giải thích tại sao giữ im lặng sau khi lãnh sự Bolivia ở thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) gửi báo cáo nêu rõ chi tiết của hợp đồng mua máy thở.
Hồi tuần trước, Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas đã bị bắt và miễn nhiệm vì liên quan đến vụ bê bối đội giá máy thở, theo Reuters.
Vụ việc bị phát giác vào tuần trước khi các y bác sĩ Bolivia ở tuyến đầu chống dịch bệnh Covid-19 tố rằng khoảng 170 máy thở được chính phủ mua từ một công ty Tây Ban Nha có chất lượng kém và không phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19.
Sau đó xuất hiện các báo cáo cho thấy có sự gian lận về giá khi mua các thiết bị trên. Điều tra sơ bộ cho thấy chính phủ Bolivia đã chi hơn 27.000 USD cho mỗi máy thở, trong khi giá thị trường được cho là tầm 10.000 USD.

"Hàng thiết yếu" thời Covid-19: bạn biết gì về máy thở?

Người dân Bolivia cũng đã tỏ ra bất bình khi trước đó những nhà sản xuất trong nước đã đề nghị cung cấp máy thở với giá 1.000 USD/ máy thở.
Tính đến ngày 27.5, Bolivia đã ghi nhận 7.136 ca nhiễm Covid-19 và 274 ca tử vong, theo dữ liệu của Bộ Y tế Bolivia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.