Vì sao con người có xu hướng tự tạo ra tin giả?

Khánh An
Khánh An
10/12/2019 15:16 GMT+7

Nghiên cứu mới công bố cho thấy con người có xu hướng tự tạo ra tin giả nhằm phù hợp với suy nghĩ sai của họ.

Dù nhiều người hay chỉ trích các mạng xã hội như Facebook và Twitter lan truyền tin giả, một nghiên cứu mới cho thấy có thể chính tất cả chúng ta mới là “kẻ thù lớn nhất” trong cuộc chiến chống tin giả.
Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Human Communication Research, những người được cung cấp số liệu chính xác về chủ đề gây tranh cãi có xu hướng nhớ sai những con số này nhằm mục đích phù hợp suy nghĩ thông thường của họ.
Các chuyên gia cho 110 người tham gia nghiên cứu xem số liệu người nhập cư vào Mỹ giảm trong thời gian gần đây. Điều này là đúng sự thật, dù trái với suy nghĩ của nhiều người. Kết quả cho thấy họ có xu hướng nhớ rằng người nhập cư vẫn tăng.
“Con người có thể tự tạo ra thông tin sai của chính họ chứ không phải mọi thứ đều đến từ các nguồn bên ngoài”, theo chuyên gia Jason Coronel tại Đại học Bang Ohio, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu.

[VIDEO] Facebook, Twitter phát hiện tin giả về Hồng Kông

Kết quả được đưa ra sau khi các chuyên gia tiến hành 2 thử nghiệm riêng biệt để xác định con người tham gia phản ứng với số liệu về các vấn đề xã hội ra sao.
“Chúng tôi nhận thấy các nguồn thông tin sai do con người tự tạo cũng quan trọng tương đương, thậm chí còn hơn thông tin sai từ nguồn bên ngoài. Chúng ta sống với thiên kiến của chính mình mỗi ngày, nhưng thỉnh thoảng chúng ta mới tiếp xúc với tin giả”, theo Shannon Poulsen, thành viên nhóm nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.