Vì sao IS chuyển sang hình thức thiêu sống con tin ?

04/02/2015 13:23 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo vừa tung đoạn video tuyên bố đã thiêu sống phi công người Jordan, hình thức hành quyết khác hẳn những video từ trước đến nay.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung đoạn video tuyên bố đã thiêu sống phi công người Jordan, hình thức hành quyết khác hẳn những video từ trước đến nay.

Phi công người Jordan Mouath al Kasaesbeh được cho là đã bị IS hành quyết - Ảnh: Reuters
Đoạn video dài 22 phút mà IS tung lên mạng ngày 3.2 cho thấy cảnh một người đàn ông được cho là viên phi công người Jordan Mouath al Kasaesbeh bị thiêu sống trong lồng sắt. Cách hành quyết này hoàn toàn khác với những lần trước khi tổ chức cực đoan IS chặt đầu các con tin.
NBC News ngày 4.2 dẫn lời các nhà phân tích cho rằng việc IS chuyển hình thức hành quyết từ chặt đầu sang thiêu sống không phải là hành động ngẫu nhiên. Ông Laith Alkhouri, giám đốc công ty an ninh toàn cầu nghiên cứu về Trung Đông và Bắc Phi của Flashpoint Intelligence, cho rằng IS đang tuyên bố với thế giới, đây là hành động ăn miếng trả miếng và là cách thực thi công lý của tổ chức này.
“Thông điệp của họ rất rõ ràng khi thiêu sống viên phi công người Jordan. Lực lượng này muốn chứng minh rằng, khi các thành viên của IS bị giam ở Syria, Iraq và liên minh quốc tế thực hiện các đợt ném bom nhằm vào họ, IS sẽ chỉ có thể đáp trả như thế”, ông Alkhouri nói. Ông Alkhouri cũng nhấn mạnh về sự xuất hiện của các tay súng IS cùng dân thường trong đoạn video mới nhất của lực lượng này.
Ông Alkhouri cho rằng với IS, hành động này cũng tương đương việc ném bom và đốt phá nhằm vào dân thường và trẻ em thông qua các cuộc không kích. Theo nhà phân tích này, đoạn video nói trên cũng chứa đựng lời cảnh báo đối với các phi công khác và lực lượng không quân Jordan.
Một nhà phân tích khác của Flashpoint, ông Evan Kohlmann thì cho rằng IS tung video thiêu sống viên phi công Jordan là để tạo dấu ấn mới, gây sốc vì cách hành quyết chặt đầu đã trở nên quá quen với dư luận.
Phi công Jordan Kasaesbeh bị IS bắt làm con tin tháng 12.2014 - Ảnh: AFP
Trong khi đó, James Philip, một nhà nghiên cứu cao cấp về vấn đề Trung Đông ở The Heritage Foundation nói rằng IS đã quyết định gây ra “điều khủng khiếp hơn cả cái chết” đối với al Kasaesbeh vì viên phi công này đã tham gia cuộc chiến chống IS, khác với những con tin bị hành quyết trước đây, theo The Daily Signal.
Bên cạnh đó, ông Philip cho rằng: “Việc thiêu sống viên phi công này cũng có thể là điều mới để thu hút sự quan tâm của truyền thông nhiều hơn, đó cũng là mục tiêu của nhiều cuộc tấn công khủng bố”, theo The Daily Signal.
Viên phi công người Jordan, Kasaesbeh bị IS bắt làm con tin vào ngày 24.12.2014 sau khi chiến đấu cơ F-16 của ông bị rơi trong một chiến dịch không kích chống lại IS ở miền bắc Syria. Hôm 31.1, IS tung các đoạn video dọa giết al-Kasaesbeh nếu Jordan không thả Sajida al-Rishawi, tay súng nữ mà Jordan giam giữ vì dính líu đến một vụ đánh bom liều chết vào năm 2005.
Sau khi IS tung đoạn video tuyên bố đã thiêu sống viên phi công này, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Jordan đã xác nhận cái chết của Kasaesbeh. Tuy vậy, Đài truyền hình nhà nước Jordan ngày 3.2 khẳng định IS đã giết chết phi công Kasaesbeh vào ngày 3.1, cách đây 1 tháng, theo AFP.
Chỉ trong vòng ít ngày, IS đã tung video tuyên bố hành quyết các con tin gây ra sự phẫn nộ đối với dư luận thế giới. Lãnh đạo các nước đã liên tục lên án hành động đáng sợ của lực lượng này, đồng thời cam kết không đầu hàng trước chủ nghĩa khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.