Vì sao lãnh đạo Trung Quốc không đến Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/06/2018 09:23 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho có ý định đến Singapore vào thời gian thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra nhưng cuối cùng hủy bỏ sau khi biết nội dung thượng đỉnh.

Chuyến đi Singapore của Chủ tịch Tập Cận Bình bị hủy sau khi Trung Quốc biết được rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un không đồng ý đối thoại để tiến tới ký hiệp ước hòa bình, kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), theo Kyodo News ngày 15.6 dẫn nguồn tin tiết lộ.
Mỹ và Hàn Quốc trên thực tế vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên vì cuộc chiến hơn nửa thế kỷ trước chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.
Vào cuối tháng 5, Trung Quốc ngỏ ý với Singapore rằng Chủ tịch Tập có thể đến đảo quốc này vào thời điểm thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra và yêu cầu sự hợp tác về an ninh cũng như chọn nơi ở cho ông Tập.
Kyodo dẫn nguồn tin cho rằng Trung Quốc dù hoan nghênh cuộc đối thoại Mỹ-Triều nhưng cũng lo ngại bị chính quyền Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in qua mặt trong việc đàm phán phi hạt nhân với Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng muốn có vai trò chính trong cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình trên bán đảo liên Triều.
Tuy nhiên, giới lãnh đạo Trung Quốc cuối cùng quyết định không đến Singapore sau khi biết tin những sắp xếp cuối cùng cho cuộc thượng đỉnh không bao gồm việc đàm phán về hiệp ước hòa bình. Những nội dung này được cho là do Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan truyền đạt lại sau khi ông kết thúc chuyến đi Bình Nhưỡng 3 ngày trước thượng đỉnh.
Trong bản tuyên bố chung do lãnh đạo Mỹ-Triều ký tại Singapore ngày 12.6 có 4 nội dung được nhất trí, trong đó điều thứ hai nói rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực nhằm xây dựng chế độ hòa bình ổn định và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên 2 bên không đưa ra kế hoạch cụ thể nào để thực thi điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.