Vị thế kèo trên

13/04/2019 11:54 GMT+7

Taliban hôm qua thông báo mở chiến dịch tấn công mùa xuân hằng năm nhằm “triệt tiêu sự chiếm đóng, quét sạch lực lượng xâm lược nước ngoài và tham nhũng khỏi đất nước và thành lập hệ thống Hồi giáo”.

Taliban cũng kêu gọi binh lính chính phủ và cảnh sát từ bỏ hàng ngũ để gia nhập cuộc “thánh chiến”, theo Reuters. Thông báo này được cho là chỉ mang tính biểu trưng bởi giao tranh giữa Taliban và quân chính phủ cũng như lực lượng Mỹ đã diễn ra căng thẳng trong vài tuần gần đây sau khi chính quyền Tổng thống Ashraf Ghani hồi tháng 3 cũng mở cuộc tiến công mùa xuân nhắm vào Taliban.
Chiến dịch được tiến hành giữa lúc Taliban và Mỹ đã có nhiều vòng hòa đàm trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 18 năm qua và cuộc đối thoại kế tiếp dự kiến diễn ra vào tuần tới tại Doha (Qatar). Mỹ một mặt muốn đẩy nhanh việc thoát khỏi “vũng lầy” Afghanistan, nhưng mặt khác cũng tìm cách ngăn cản Taliban khôi phục thể chế nhà nước Hồi giáo cực đoan trước kia.
[VIDEO] Taliban tấn công, giết 126 nhân viên an ninh trước đàm phán với Mỹ
Trong khi đó, giới quan sát cho rằng Taliban rõ ràng muốn bước vào cuộc đàm phán sắp tới ở vị thế “kèo trên” và những lợi thế trên chiến trường sẽ là công cụ quan trọng để đạt mục đích. Do đó, bất chấp những tín hiệu tích cực từ các vòng đối thoại, giao tranh giữa các bên tại Afghanistan được dự báo sẽ còn leo thang trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.