Virgin Orbit lần đầu tiên lên không gian

18/01/2021 08:16 GMT+7

Dự án của hãng Virgin Orbit trực thuộc tỉ phú Anh Richard Branson đã phóng thành công một tên lửa vào không gian từ máy bay Boeing 747, cho phép phóng vệ tinh giá rẻ lên quỹ đạo.

Đây là cột mốc quan trọng cho công ty phóng vệ tinh của tỉ phú Anh, và lần đầu tiên Virgin Orbit chứng tỏ có thể sử dụng mô hình lai, tức dùng máy bay kết hợp với tên lửa có thể đưa vệ tinh vào quỹ đạo với giá rẻ, theo AFP hôm 18.1.
“LauncherOne (tên lửa) đã vào quỹ đạo. Tất cả các thành viên trong đội không có mặt trong phòng điều khiển đều nhảy cẫng lên vì vui mừng”, Virgin Orbit loan báo thông tin trên Twitter vào 3 giờ 49 sáng 18.1 (giờ Việt Nam).
Vài giờ trước đó, chiếc Boeing 747 đã cất cánh từ cảng hàng không vũ trụ Mojave ở sa mạc phía bắc Los Angeles và khi lên đến độ cao đã định bên trên bầu trời Thái Bình Dương, tên lửa rời khỏi cánh máy bay vào 2 giờ 40 sáng. Đến 2 giờ 49, tên lửa đi vào quỹ đạo.

Tên lửa LauncherOne dưới cánh máy bay

AFP

Được tỉ phú Richard Branson sáng lập vào năm 2012, hãng Virgin Orbit muốn cung cấp dịch vụ nhanh chóng và linh hoạt cho những nhà vận hành vệ tinh quy mô nhỏ, trọng lượng từ 300 đến 500 kg.
Tên lửa có chiều cao 21 m của Virgin Orbit được gắn dưới cánh của một chiếc Boeing 747 được cải tiến và có tên Cosmic Girl.
Khi đạt đến cao độ phù hợp, máy bay thả LauncherOne, và tên lửa này khởi động động cơ riêng để phóng vào quỹ đạo, cho phép đưa vệ tinh vào không gian.
Việc phóng tên lửa từ máy bay mang đến sự linh hoạt hơn gấp nhiều lần so với cách phóng truyền thống vì về lý thuyết, Virgin Orbit chỉ cần đường băng cho máy bay thay vì bệ phóng dạng tàu vũ trụ.
Tỉ phú Branson cũng sáng lập một công ty không gian khác là Virgin Galactic, vận dụng khái niệm tương tự để đưa du khách vào không gian, cho phép họ trải nghiệm trạng thái phi trọng lực ở độ cao khoảng 80 km so với mặt đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.