Võ sĩ quyền anh Pacquiao: Từ bao gạo đến tranh cử Tổng thống

03/05/2015 20:22 GMT+7

(TNO) Thất bại trước Floyd Mayweather trong trận đấu lịch sử của quyền anh thế giới chưa phải là điểm kết thúc cho Manny Pacquiao. Cuộc đời nhiều thăng trầm của anh đã sang trang...

(TNO) Thất bại trước Floyd Mayweather trong trận đấu lịch sử của quyền anh thế giới chưa phải là điểm kết thúc cho Manny Pacquiao. Cuộc đời nhiều thăng trầm của anh đã sang trang...

Trận đấu giữa Manny Pacquiao và Floyd Mayweather đã kết thúc hôm 3.5 ở Las Vegas (Mỹ) với phần thắng thuộc về Mayweather thông qua kết quả tính điểm. Đó là kết quả đầy thất vọng với những người yêu mến Pacquiao cũng như người hâm mộ trung lập. Đơn giản Pacquiao đã chính thức rời làng quyền anh thế giới bằng một thất bại, mang câu chuyện đầy cảm hứng của anh khép vào lịch sử.
Từ bao gạo đến trận đấu trăm triệu đô
Manny Pacquiao là thần tượng của rất nhiều người Philippines cũng như giới hâm mộ quyền anh trên thế giới. Không chỉ là tay đấm duy nhất giành đai vô địch ở 8 hạng cân khác nhau, Pacquiao còn là tấm gương sáng về nghị lực, ý chí phấn đấu cho mọi người từ câu chuyện của anh.
Pacquiao (phải) dồn ép Mayweather trong trận đấu ngày 3.5.2015 - Ảnh: AFP
Câu chuyện về Pacquiao một lần nữa được nhắc tới trong bài viết của kênh ESPN ngày 2.5, một ngày trước lần Pacquiao thượng đài cùng Mayweather.
Không hề che giấu, Pacquiao thẳng thắn cho biết tiền là thứ dẫn anh đến với môn quyền anh. "Tôi nghe nói một khi thượng đài, dù thua cuộc, bạn vẫn có tiền", Pacquiao nói với ESPN.
Năm 12 tuổi, Pacquiao bén duyên quyền anh với khởi đầu là 100 peso (lúc ấy tương đương 2 USD). "Tôi không biết quyền anh là gì. Nhưng sau trận đánh ấy tôi được 100 peso. Là 100 peso đấy. Tôi mua một ký gạo chỉ 4 peso thôi. 100 peso là con số lớn", anh nói.
Những bao gạo có thể xem là nỗi ám ảnh của Pacquiao, người đang là một trong những tay đấm có thù lao cao nhất thế giới hiện tại.
Lớn lên ở Philippines, Pacquiao đã trải qua những ngày gian khó với việc phải đi bán đậu phộng rang, bánh mì để kiếm sống. Và thế là từ những đồng tiền đầu tiên, Manny Pacquiao đã chính thức xuất hiện trong quyền anh chuyên nghiệp năm 1995, ở tuổi 16 tại Philippines dưới tư cách một võ sĩ hạng ruồi.
Đến nay, 23 năm sau số tiền 100 peso ấy, những bao gạo vẫn là chủ đề thường thấy của Pacquiao.
Năm 2013, khi cơn bão Yolanda (bão Hải Yến) tàn phá thành phố Tacloban cướp đi mạng sống của hơn 6.000 người, chính tay Pacquiao đã mang gạo, nước, cá... cho các nạn nhân. Cũng đôi tay ấy khi không đeo găng trên sàn đấu, đã kéo các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát.
Từ những bao gạo, chàng thanh niên ốm yếu, nghèo khổ ngày ấy giờ đây đã là võ sĩ của "trận đấu thế kỷ" với tay đấm bất bại Floyd Mayweather mà người thắng lãnh đến 180 triệu USD, kẻ thua nhận 120 triệu USD. Một câu chuyện thần kỳ.
Kết thúc để có khởi đầu mới
Câu chuyện của Manny Pacquiao là nguồn cảm hứng vô tận cho nỗ lực vượt qua số phận của những người hâm mộ anh. Chính vì thế, trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp Pacquiao, rất nhiều người đã cầu mong anh trở thành tay đấm đầu tiên hạ gục Mayweather. Dù ước muốn không thành, đối với Pacquiao đó chưa phải dấu chấm hết.
Tại Philippines, Pacquiao là niềm tự hào. Anh cũng là một chính trị gia, đang vận động tranh cử cho chiếc ghế Tổng thống vào năm 2019.
Pacquiao sẽ từ giã quyền anh để làm chính trị - Ảnh: Reuters
Chưa ai biết Pacquiao có năng lực lãnh đạo như thế nào, chỉ một điều chắc chắn rằng họ biết anh luôn là người truyền cảm hứng.
"Tôi muốn cho họ biết tôi từ đâu đến. Tôi muốn truyền cảm hứng để họ không đầu hàng trong bất cứ hoàn cảnh nào", ESPN dẫn lời Pacquiao.
Hồi tháng 4 vừa qua, bộ phim Kid Kulafu tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Pacquiao đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ người Philippines cũng như truyền thông phương Tây. Điều đó phần nào nói lên uy tín và tầm ảnh hưởng của anh.
Thế nên, dù thất bại về tay Mayweather, thậm chí nếu không đắc cử sau này, Pacquiao vẫn để lại tên tuổi trong lịch sử quyền anh và ghi dấu trong lòng người yêu mến anh.
Một sự khởi đầu mới đã mở ra cho Pacquiao sau khi trận đấu quyền anh tại Las Vegas khép lại. Chí ít một Pacquiao chấp nhận không phẫu thuật chấn thương vai trước cuộc so tài này, không đầu hàng số phận cũng đã được thể hiện, khi anh dồn ép Mayweather và chỉ thua bằng quyết định tính điểm của trọng tài...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.