Voi Thái Lan lâm nguy

17/02/2012 08:59 GMT+7

Voi, biểu tượng của đất nước Thái Lan, đang phải đối mặt với mối nguy bị xẻ thịt, lấy ngà làm thuốc hay trang trí, thậm chí bị tra tấn chỉ để mua vui cho khách du lịch.

Bangkok được biết đến như một trung tâm buôn bán ngà voi bất hợp pháp toàn cầu với sự gia tăng đáng kể những vụ bắt giữ ngà voi lậu những năm gần đây.

Báo động đỏ

Thái Lan có truyền thống về điêu khắc ngà voi kể từ cuối thế kỷ XIX trở về trước, lúc ấy ước tính có khoảng 100.000 con voi. Kể từ đó, đàn voi dần biến mất dưới bàn tay những kẻ săn trộm và do môi trường sống của chúng bị phá hủy. Hiện tại, Thái Lan chỉ còn vài ngàn con voi, trong đó có rất nhiều con đang được dùng cho ngành du lịch.

 
Số ngà voi do hải quan Thái Lan tịch thu được hôm 1-4-2011. Ảnh: AFP

Theo Tổng Thư ký Trung tâm Cứu hộ Wildlife Friends ở Thái Lan Edwin Wiek, ít nhất 6 con voi đã bị giết hại kể từ đầu năm đến nay và con số này chỉ là bề nổi của tảng băng trôi. Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi tìm thấy xác 5 con voi hồi tháng 1, một quan chức chính phủ cho biết những con vật này bị giết để cung cấp thịt và bộ phận sinh dục cho các nhà hàng. Thông tin này đã “gây sốc” đối với đa số người dân Bangkok nhưng đến nay, thực hư vẫn chưa được làm rõ.

Ngày 5-1, các nhân viên bảo vệ động vật hoang dã của Thái Lan cho biết họ tìm thấy xác một con voi hoang dã tại công viên quốc gia Kaeng Krachan, gần biên giới với Myanmar. Người đứng đầu công viên quốc gia Chaiwat Limlikhitaksorn nói với hãng tin AFP: “Bọn săn trộm địa phương đã cắt mất ngà, vòi, bộ phận sinh dục và đuôi của con voi.

Các bộ phận này được bán cho những người trung gian và được gửi đến các nhà hàng trong những điểm du lịch chính như Phuket, Surat Thani và Hua Hin. Có một nhóm săn voi trong khu vực này. Họ là những người không có quốc tịch, sống dọc theo biên giới giữa Thái Lan và Myanmar”.

Ông Chaiwat đã đổ lỗi cho sự kém hiệu quả của luật pháp khi để tội phạm đang ngày một gia tăng, đẩy hơn 250 con voi hoang dã cũng như các nhân viên bảo vệ động vật vào vòng nguy hiểm.

Nhỏ cũng không tha

Giờ đây, bọn săn trộm lại nghĩ ra một mặt hàng kinh doanh béo bở, đó là voi con. Một con voi 2-4 tuổi, dùng để thu hút khách du lịch, được bán với giá dao động từ 800.000 đến 900.000 baht (khoảng 522 triệu đến 621 triệu đồng). Do đó, bọn săn lậu đưa chúng ra khỏi rừng bằng mọi giá. Báo The Nation của Thái Lan dẫn lời của một số kẻ săn trộm cho biết chuyện giết vài con voi trưởng thành để bắt voi con là chuyện “thường ngày ở huyện”.

 
Chú voi 2 tuổi Johnny chơi đùa với quan chức địa phương sau khi được cứu thoát khỏi tay bọn săn trộm. Ảnh: THE PHUKET NEWS

Một khi voi trưởng thành bị giết, voi con thường quanh quẩn gần cái xác thay vì bỏ chạy. Do đó, bọn săn trộm muốn nhanh chóng bắt voi con trước khi những con voi trưởng thành khác quay lại hay người nào đó tình cờ nhìn thấy. Điều này lý giải vì sao có trường hợp người ta phát hiện một con voi bị giết nhưng cặp ngà vẫn còn nguyên vẹn. Một cặp ngà cỡ nhỏ cũng có giá 100.000 baht nhưng sẽ mất nhiều thời gian để lấy nó.

Theo ước tính của Edwin Wiek, voi con được vận chuyển giữa Ratchaburi và Kanchanaburi ít nhất 2 lần/tuần. Lợi nhuận bọn săn trộm thu về từ buôn voi con khoảng 80-90 triệu baht mỗi năm.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.