Vớt vát vô vọng

20/03/2016 06:00 GMT+7

Năm 2014, Nga tiếp nhận Crimea. Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc và Canada ra tay trừng phạt Nga về kinh tế cũng như cô lập về chính trị.

Năm 2014, Nga tiếp nhận Crimea. Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc và Canada ra tay trừng phạt Nga về kinh tế cũng như cô lập về chính trị.

Lễ hội kỷ niệm 2 năm ngày Crimea sáp nhập vào Nga. Trên màn hình là Tổng thống Vladimir Putin đang phát biểu chào mừng sự kiện này - Ảnh: ReutersLễ hội kỷ niệm 2 năm ngày Crimea sáp nhập vào Nga. Trên màn hình là Tổng thống Vladimir Putin đang phát biểu chào mừng sự kiện này - Ảnh: Reuters
Sau 2 năm, sự kiện này được hai phía đánh dấu rất khác nhau. Một bên khẳng định tiếp tục trừng phạt Nga, một bên quả quyết những gì diễn ra với Crimea không bao giờ có thể bị đảo ngược. Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Crimea, Moscow tăng cường quân đội tại đây và kết nối bán đảo này với “đất mẹ” bằng những công trình phát triển cơ sở hạ tầng.
Sau 2 năm, chính sách của Mỹ và đồng minh gây nhiều khó khăn cho Nga nhưng về cơ bản không giúp họ đạt mục tiêu chính là buộc Moscow phải khuất phục và bỏ Crimea. Tất cả những gì họ đã làm và còn làm đều là sự vớt vát đến vô vọng. Nga đã biến chuyện chính biến ở Ukraine thành cuộc chơi chính trị và an ninh riêng của mình ở châu Âu mà cả Mỹ, EU lẫn NATO phải chạy theo. Nga cũng đã phải trải qua thời kỳ rất khó khăn do bị trừng phạt cũng như do giá dầu giảm rất mạnh. Nhưng xem ra cho tới nay, nước này đã thích ứng với bối cảnh tình hình mới ấy.
Cái không may đối với phương Tây trong 2 năm qua là phe phái được họ hậu thuẫn ở Ukraine lại hỗn độn về chính trị, yếu kém về quân sự, không thể đối phó với lực lượng nổi dậy được Nga hậu thuẫn. EU gặp phải vấn đề người tị nạn còn Mỹ cần sự hợp tác từ Nga để giải quyết vấn đề Syria và chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi Moscow can dự quân sự trực tiếp vào khu vực. Vì thế, phương Tây vẫn chưa dám công nhận nhưng thực chất đối với Crimea thì ván đã đóng thuyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.