Vụ cố thủ giành lãnh thổ ở Malaysia kết thúc đẫm máu

01/03/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Vụ đối đầu giữa lực lượng an ninh Malaysia với các tay súng vũ trang Philippines đã kết thúc đẫm máu vào hôm nay, 1.3, với ít nhất hai cảnh sát tử thương cùng các tường thuật khác nhau về thương vong.

(TNO) Vụ đối đầu giữa lực lượng an ninh Malaysia với các tay súng vũ trang Philippines đã kết thúc đẫm máu vào hôm nay, 1.3, với ít nhất hai cảnh sát tử thương cùng các tường thuật khác nhau về thương vong.

>> Hoàng tộc ở Philippines giành đảo với Malaysia

Hãng tin nhà nước Malaysia Bernama đưa tin hai cảnh sát đặc nhiệm đã tử vong và hai người bị thương.

Thương vong xảy ra sau khi lực lượng an ninh Malaysia cố gắng đẩy bật nhóm ít nhất 100 người Philippines cố thủ tại đảo Borneo ở bang Sabah trong hơn hai tuần qua.

Nhóm các tay súng người Philippines, gồm những thần dân của hoàng thân xứ Sulu Jamalul Kiram III ở miền nam Philippines, cho hay 10 thành viên của họ đã bị giết, theo Reuters.

Philippines chỉ xác nhận một trường hợp chết của nhóm này, nói rằng có 10 người đã đầu hàng trong khi số còn lại chạy trốn ra biển.

Cả hai chính phủ đều thúc giục nhóm vũ trang trở về nhà và hãng tin Bernama dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói sự kiên nhẫn của ông đã cạn.

“Đừng thử thách sự kiên nhẫn của chúng tôi, sự kiên nhẫn của chúng tôi đã đạt đến giới hạn”, ông Najib nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez dẫn báo cáo từ đại sứ của Malaysia ở Manila nói cuộc đối đầu đã kết thúc.

Vụ đối đầu đã đe dọa khơi dậy căng thẳng giữa Philippines và Malaysia, hai nước có mối quan hệ thường xuyên gặp sóng gió vì các vấn đề an ninh và nhập cư dọc biên giới trên biển.

Nhóm vũ trang vốn yêu cầu Malaysia công nhận và thương thảo lại thỏa thuận gốc trong hợp đồng “cho thuê” vùng đất ở bang Sabah vào thế kỷ 19 giữa hoàng thân xứ Sulu lúc đó và một công ty thương mại vương quốc Anh. Các quan chức Malysia nói yêu cầu của nhóm này sẽ không được đáp ứng.

Sơn Duân

>> Malaysia bắt ba nghi can tuyển mộ khủng bố
>> Indonesia, Malaysia căng thẳng vì tờ bướm quảng cáo “giúp việc giá rẻ”
>> Malaysia đòi trục xuất 3 nhà ngoại giao Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.