Vụ đánh bom Boston: Chuyển hướng điều tra vợ nghi phạm

05/05/2013 19:55 GMT+7

(TNO) Cục Điều tra liên bang Mỹ đã chuyển hướng điều tra sang vợ của nghi phạm Tamerlan do nghi ngờ cô này có dính líu đến vụ đánh bom ở Boston.

(TNO) Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã chuyển hướng điều tra sang vợ của nghi phạm Tamerlan do nghi ngờ cô này có dính líu đến vụ đánh bom ở Boston, theo tin tức từ Reuters ngày 5.5.

Các nhân viên FBI thẩm vấn Katherine Russell, vợ của nghi phạm Tamerlan, cùng các nhân chứng khác trong nhiều ngày qua nhằm xâu chuỗi lại tất cả thông tin và đầu mối, để giải đáp câu hỏi hai nghi phạm trên đã chế tạo bom như thế nào, ở đâu và các kế hoạch tấn công cụ thể.

Các điều tra viên cho biết anh em Tsarnaev dựa vào hướng dẫn chế bom từ tạp chí In. của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, để chế tạo quả bom bằng nồi áp suất.

Nghi phạm Tamerlan (26 tuổi), đã thiệt mạng trong vụ đọ súng với cảnh sát vào ngày 19.4, và cô vợ Katherine (24 tuổi) sống tại một căn hộ trên đường Norfolk ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ.

Tamerlan thường xuyên ở nhà một mình chăm sóc đứa con nhỏ, bị tình nghi thường xuyên đọc các tài liệu của các phần tử Hồi giáo cực đoan và tạp chí In. Cô vợ Katherine làm nghề chăm sóc người cao tuổi, với khoảng 80 giờ làm việc/tuần, Reuters dẫn lời luật sư Amato DeLuca của Katherine.

Em trai Dzhokhar (19 tuổi) là sinh viên tại đại học Massachusetts và sống tại ký túc xá, cách thành phố Boston một giờ lái xe hơi.

Các điều tra viên tin rằng trong suốt những ngày dài ở nhà, Tamerlan bắt đầu “rèn luyện” kỹ năng chế tạo bom bằng nồi áp suất với những vật liệu có sẵn trong nhà.

Các điều tra viên phát hiện dấu vết của thuốc nổ trong phòng tắm, bồn rửa tay và trên bàn trong căn nhà của vợ chồng Tamerlan.

Ngay sau khi FBI công bố bức ảnh hai nghi phạm đánh bom Boston, Tamerlan đã liên lạc bằng điện thoại với vợ, Reuters dẫn lời một điều tra viên giấu tên, và cô vợ đã gửi một tin nhắn cho người chồng.

Theo Reuters, các điều tra viên cũng phát hiện dấu tích của tạp chí In. trong máy tính cá nhân của Katherine, và một số tài liệu của các tay súng Hồi giáo cực đoan tại nhà của vợ chồng Tamerlan, nhưng chưa thể xác nhận số tài liệu này của Katherine hay thuộc về Tamerlan.

Cảnh sát tình nghi Katherine có dính líu đến vụ đánh bom. Nhưng luật sư của Katherine từ chối bình luận các thông tin trên, cho rằng Kartharine đã rất hợp tác với cảnh sát trong công tác điều tra.

FBI đã lấy mẫu ADN của Katherine sau khi phát hiện một mẫu ADN của phụ nữ trên một mảnh bom còn sót lại hiện trường, do nghi ngờ cô có dính líu đến vụ đánh bom.

Nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu ADN không phải của Katherine, và FBI từ chối bình luận về thông tin này.

Kể từ khi ông chồng Tamerlan thiệt mạng sau vụ đọ súng với cảnh sát, Katherine vẫn ăn mặc như phụ nữ Hồi giáo truyền thống với khăn quàng trên đầu, cố sống xa lánh thế giới bên ngoài cùng cha mẹ cô ở thị trấn North Kingstown, bang Rhode Island (Mỹ), theo Reuters.

Katherine từ chối nhận thi thể của ông chồng Tamerlan từ văn phòng giám định pháp y bang Massachusetts đem về an táng. Trước đó, FBI cho phép người thân Tamerlan đem thi thể của nghi phạm này về an táng.

Theo giấy chứng tử, Tamerlan chết vì đạn bắn, cơ thể bị bầm dập từ đầu cho đến hông.

Sau khi xảy ra vụ đánh bom Boston ngày 15.4, các điều tra viên cho biết Dzhokhar đã lái xe cán qua Tamerlan trong khi cố trốn thoát khỏi vòng vây sau khi đọ súng quyết liệt với cảnh sát.

Theo Reuters, cảnh sát điều động chó nghiệp vụ đánh hơi bom đến một khu rừng gần ký túc xá mà Dzhokhar sống (Dartmouth, bang Massachusetts), nhằm tìm kiếm thêm chứng cứ liên quan.

Một số nhân chứng cho rằng anh em nhà Tsarnaev có thể đã thử nghiệm các quả bom tại khu rừng này hai tuần trước khi tiến hành vụ đánh bom.

Công tác điều tra vẫn tiếp diễn và dự kiến nghi phạm Dzhokhar sẽ ra hầu tòa vào cuối tháng 5.2013. Nếu tội danh thành lập, Dzhokhar có thể đối diện với án tù chung thân hoặc tử hình, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Tiết lộ động trời của nghi phạm đánh bom Boston
>> Vụ đánh bom Boston: 3 bạn học của nghi phạm cố tình hủy chứng cứ
>> Bắt thêm 3 người trong vụ Boston
>> Bắt thêm 3 nghi phạm vụ đánh bom Boston
>> Nghi phạm đánh bom Boston “tẩy não” bạn gái cũ?
>> Tìm thấy ADN của phụ nữ trên miểng bom ở Boston
>> Cha nghi phạm đánh bom Boston hủy kế hoạch đi Mỹ
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm được chuyển về nhà tù
>> Nghi phạm vụ đánh bom Boston định tấn công New York
>> Diễn biến mới từ vụ khủng bố Boston
>> Mẹ nghi phạm đánh bom Boston sẽ bị bắt khi đến Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.