Vũ khí bí mật của hải quân Mỹ

06/08/2014 09:00 GMT+7

Tàu ngầm Mỹ được trang bị tàu chuyển quân cỡ nhỏ phục vụ cho các chiến dịch đổ bộ và đánh úp bất ngờ của lực lượng đặc nhiệm.

>> Kho vũ khí bí mật của CIA
>> Đá gián điệp, vũ khí bí mật mới
>> Nga chi 124 tỉ USD cho vũ khí bí mật

Vũ khí bí mật của hải quân Mỹ
Các đặc nhiệm SEAL dùng SDV để đổ bộ - Ảnh: U.S Navy

Đây là kịch bản thường thấy trong biệt đội Navy SEAL của hải quân Mỹ: Sau khi giắt dao và đeo súng giảm thanh, một nhóm gồm 3 đặc nhiệm SEAL trên một tàu lặn sẵn sàng tiến vào bờ cho sứ mệnh tấn công chớp nhoáng. Họ mang theo đồ lặn và leo lên một con tàu có bề ngoài giống như ngư lôi với kích thước nhỏ gọn. Hoạt động bằng chân vịt, chiếc tàu lặn nhỏ chui khỏi tàu ngầm mẹ. Sau vài giờ di chuyển dưới nước, ra đa hiển thị hình ảnh cho thấy nhóm đặc nhiệm đã tiếp cận đất liền. Họ nhanh chóng rời tàu và bơi những mét cuối cùng đến bờ biển dưới bóng đêm dày đặc. Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đổ bộ từ tàu ngầm là phương tiện chuyển quân SEAL (SDV), có thể chở theo từ 1 đến 6 đặc nhiệm cho mỗi lần triển khai, theo trang Wired.com.

SDV trên thực tế là một loại tàu tràn nước tự do và những đặc nhiệm bên trong dùng thiết bị lặn để thở hoặc sử dụng các bồn chứa ô xy trên tàu. Trên thực tế, những người chui vào bên trong con tàu có kích thước mỗi khoang chẳng khác nào cỗ quan tài này cần có gan lớn mới chịu đựng được tình trạng bị khóa kín suốt vài giờ trong mỗi sứ mệnh.

Ý tưởng chế tạo tàu lặn cơ động với kích thước nhỏ đã xuất hiện vài thập niên trước đây. Các tàu ngầm kích thước lớn không thể hoạt động ở vùng nước sâu không đến 15 m, nên việc chuyển quân từ tàu ngầm lên đất liền không phải là điều dễ dàng. Trong khi đó, xuất kích trong trang phục lặn có thể cần khối lượng ô xy nhiều hơn so với bình thường, chưa kể việc bơi bằng chân vịt suốt một quãng đường dài có thể làm kiệt sức những chiến binh SEAL dày dạn nhất. 

Phiên bản hiện đại

Vào thời Thế chiến thứ hai, đơn vị hải quân thuộc Cơ quan Chiến dịch đặc biệt của Anh đã chế tạo một cỗ máy gọi là “xuồng lặn”, còn có biệt danh là “người đẹp ngủ”. Các cuộc huấn luyện với xuồng lặn đã được triển khai, nhưng nó chưa bao giờ được sử dụng trong chiến đấu. Đến đầu thập niên 1970, một cỗ máy tương tự với tên gọi Mark VII đã được Mỹ triển khai ngoài bờ biển miền Bắc VN cho mục tiêu chiến đấu và do thám. Thân tàu làm bằng sợi thủy tinh trong khi các bộ phận khác được làm từ kim loại không phải sắt để hạn chế các bề mặt có thể phản xạ tín hiệu ra đa. Chân vịt gắn phía đuôi tàu hoạt động nhờ hai bộ pin bạc - kẽm có thể sạc được.

Phiên bản hiện đại của loại tàu trên chính thức được giao cho lực lượng Navy SEAL vào năm 1983. Lúc đó, phiên bản Mark VIII, đã thay thế Mark VII vào đầu thập niên 1980, được thiết kế với kích thước lớn hơn các đời đầu để gia tăng tải trọng. Mark VIII và những phiên bản sau đó đã được tung vào chiến dịch Bão táp sa mạc tại vùng Vịnh vào năm 1991 và tiếp tục được triển khai nhằm bảo vệ các đường ống dẫn dầu trong cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ hai. Để phục vụ cho nhu cầu cao của lực lượng Navy SEAL, SDV được nâng cấp thường xuyên, chẳng hạn như được bổ sung hệ thống định vị, thiết bị phát hiện tàu ngầm...

Trong loạt phim truyền hình Chiến hạm cuối cùng (The Last Ship) khởi chiếu vào tháng 6 của đạo diễn Michael Bay, người xem có thể thấy được tàu ngư lôi SEAL, do nhà thầu quốc phòng James Fisher sản xuất. Vũ khí mới này, tuy vẫn chưa được giao cho hải quân Mỹ, có thể được phóng từ ống phóng ngư lôi 533 ly tiêu chuẩn của NATO, hoặc thả từ trực thăng xuống nước. Động cơ của ngư lôi SEAL chạy bằng pin lithium polymer với tốc độ tối đa là 4 hải lý, hay dưới 8 km/giờ.

Hiện phiên bản mới nhất của SDV là Tàu lặn chiến đấu nước cạn (SWCS), do nhà thầu Teledyne Brown Engineering tại Alabama sản xuất. Hãng này vào năm 2011 đã giành được hợp đồng trị giá 383 triệu USD từ Bộ Tư lệnh chiến dịch đặc biệt Mỹ cho công tác thiết kế và đóng tàu phiên bản tàu mới nhằm thay thế cho các SDV hiện tại.

Thụy Miên

>> MH370 mất tích: Tàu ngầm Mỹ đã quét hơn 80% diện tích khu vực tình nghi
>> Tàu ngầm Mỹ không tìm thấy MH370 sau khi quét 50% vùng tìm kiếm
>> Trung Quốc chuẩn bị hệ thống 'ba chiều' chống tàu ngầm Mỹ, Nhật
>> Tàu ngầm Mỹ đâm phải tàu lạ
>> Hàn Quốc xây căn cứ chứa tàu ngầm Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.