Vụ không kích bí ẩn ở Sudan

06/04/2011 14:34 GMT+7

(TNO) Một vụ không kích bí ẩn vào chiếc xe hơi ở gần thủ phủ Port Sudan của bang Red Sea, Sudan, hôm 5.4 khiến hai người thiệt mạng, theo Reuters.

Cảnh sát Sudan nghi ngờ vụ tấn công xuất phát từ một tên lửa được bắn từ ngoài biển trong khi truyền thông nhà nước và một quan chức địa phương quy trách nhiệm cho một chiếc máy bay nước ngoài.

Các nhân chứng ở gần phi trường thuộc thành phố cảng chính của Sudan nói chiếc xe hơi đã bị phá hủy và họ nhìn thấy hai thi thể cháy đen ở trong xe.


 Bản đồ xác định vị trí thành phố cảng Port Sudan - Ảnh: AFP

Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho rằng, một tên lửa không rõ xuất xứ đã bắn trúng chiếc xe.

Trong khi đó, Trung tâm thông tin Sudan, một hãng thông tấn có liên hệ với bộ máy an ninh quốc gia Sudan, và chủ tịch nghị viện bang Red Sea, Ahmed Tahir, nói một chiếc máy bay không rõ nguồn gốc đã bay vào không phận Sudan và ném bom chiếc xe hơi.

Ông Tahir cho biết chiếc máy bay đến từ Biển Đỏ và bay ngược trở lại sau khi oanh tạc còn Trung tâm thông tin Sudan đưa tin, quân đội nước này đã đáp trả bằng cách bắn tên lửa song chiếc máy bay nước ngoài đã lẩn tránh được.

Bộ Ngoại giao Sudan đã từ chối bình luận về sự việc này trong khi quân đội vẫn chưa đưa ra thông báo.

Đây không phải là lần đầu tiên một vụ tấn công bí ẩn xảy ra ở bang Red Sea của Sudan. Vào tháng 1.2009, một chiếc máy bay không rõ nguồn gốc đã tấn công đoàn hộ tống của những kẻ buôn lậu vũ khí trên một con đường hẻo lánh ở bang Red Sea, gần biên giới Sudan và Ai Cập.

Một số bài báo sau đó cho rằng vụ tấn công có thể do Israel thực hiện để ngăn chặn việc tuồn vũ khí vào dải Gaza. Tổng cộng 119 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công mặc dù nó chỉ được tiết lộ hai tháng sau đó.

Sudan nằm trong danh sách những quốc gia tài trợ cho khủng bố của Mỹ. Tuy nhiên, trong năm nay Washington đã khởi động các thủ tục nhằm đưa Sudan ra khỏi danh sách trên, sau cuộc trưng cầu dân ý hòa bình vào tháng 1 với kết quả miền nam Sudan được chấp nhận ly khai.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.