Vụ rơi máy bay MH17: Các điều tra viên gặp nhiều trở ngại, chưa rõ số phận các hộp đen

19/07/2014 16:03 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên gặp rất nhiều trở ngại khi tiếp cận khu vực rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine do các tay súng phe ly khai được là thân Nga kiểm soát. Hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy nhưng vẫn chưa rõ đã rơi vào tay ai.

(TNO) Các điều tra viên gặp rất nhiều trở ngại khi tiếp cận khu vực rơi máy bay MH17 ở miền đông Ukraine do các tay súng phe ly khai được là thân Nga kiểm soát. Hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy nhưng vẫn chưa rõ đã rơi vào tay ai.


Hiện trường vụ tai nạn rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters 

Mặc dù thế giới kêu gọi tạo điều kiện sớm tiến hành cuộc điều tra minh bạch vụ rơi máy bay, nhưng các tay súng phe ly khai gây cản trở cho các quan sát viên và các điều tra viên tiếp cận hiện trường vụ máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.

Số phận của hai chiếc hộp đen hiện vẫn chưa rõ, theo AFP. Trước đó, AFP và Reuters ngày 18.7 đưa tin hai hộp đen máy bay MH17 đã được tìm thấy. Nhưng phe ly khai tuyên bố sẽ giao các hộp đen cho Nga giám định.

Máy bay dân sự thường được trang bị thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị lưu trữ dữ liệu máy bay. Hai thiết bị này thường được gọi là hộp đen của máy bay dùng cho công tác điều tra những vụ tai nạn.

Phóng viên AFP có mặt ở hiện trường cho biết nhiều phần thi thể nạn nhân còn nằm rải rác trên một khu vực lớn ở hiện trường vụ máy bay rơi.

Trong khi đó, các tay súng phe ly khai, bị Mỹ và Ukraine nghi dùng tên lửa bắn hạt MH17, tuyên bố bảo vệ hiện trường máy bay rơi, nhưng họ đã không đồng ý ngừng bắn với lực lượng quân đội Ukraine.

Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans cùng nhóm chuyên gia pháp lý 15 người đã đến Ukraine để điều tra vụ rơi máy bay.

Malaysia cử một nhóm 62 người dự kiến đến Ukraine trong hôm nay 19.7, và Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong cuộc điện đàm đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp họ tiếp cận được khu vực rơi máy bay.

Phe ly khai đã ngăn chặn không cho các quan sát viên Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu u (OSCE) tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay vì “lý do an toàn”, theo AFP.

Vào ngày 18.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng máy bay MH17 “bị bắn hạ” bởi một tên lửa đất đối không từ một khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, nhưng không nói phe nào bắn hạ.

Phúc Duy

>> Hỗ trợ người nhà 3 nạn nhân người Việt trên chuyến bay MH17
>> Bà ngoại kế của Thủ tướng Malaysia thiệt mạng trong vụ MH17
>> 3 mẹ con người Hà Lan gốc Việt tử nạn trong thảm kịch MH17
>> Nhiều chứng cứ cho thấy phe ly khai bắn hạ MH17 bằng tên lửa BUK
>> Hé lộ hình ảnh hệ thống tên lửa bị nghi bắn hạ MH17
>> 3 người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17
>> Interpol hỗ trợ nhận diện nạn nhân thảm kịch MH17
>> Thủ tướng Hà Lan quyết tìm công lý cho nạn nhân vụ MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.