Vụ Strauss-Kahn: Nhà báo Tristane Banon là ai?

05/07/2011 19:09 GMT+7

(TNO) Chân dung của nữ nhà báo người Pháp Tristane Banon, người đệ đơn tố cáo việc cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn tấn công tình dục cô hồi năm 2002.

Tristane Banon là một nhà báo và nhà văn người Pháp, sinh năm 1979 ở vùng ngoại ô giàu có bậc nhất nước Pháp Neuilly-sur-Seine, nơi Tổng thống Nicolas Sarkozy từng làm thị trưởng trong 18 năm.


Ông Strauss-Kahn (trái) và Tristane Banon - Ảnh: AFP

Cô là con gái của bà Anne Mansouret, Ủy viên hội đồng vùng Thượng Normandy, và là con gái đỡ đầu người vợ thứ hai của Strauss-Kahn, Brigitte Guillemette. Cô cũng là bạn thân với một trong những con gái của Strauss-Kahn, Camille.

Sau khi tốt nghiệp trường báo chí ở Paris, Banon làm việc tại Tổ chính trị và văn hóa của tờ Paris-Match, sau đó chuyển sang làm việc tại tờ Le Figaro.

Banon từng viết 5 cuốn sách. Cuốn đầu tiên là một tiểu luận dài hơi về những sai lầm lớn nhất trong cuộc sống của các chính trị gia, xuất bản vào năm 2003.

Theo tố cáo của Banon, cô đã bị Strauss-Kahn cố gắng hiếp dâm trong cuộc phỏng vấn ông này nhằm phục vụ cho việc viết cuốn sách trên.

Banon lần đầu tiên đưa ra lời tố cáo trong một chương trình truyền hình vào năm 2007 song khi đó, đoạn nhắc đến tên ông Strauss-Kahn đã bị làm nhiễu âm thanh. Tuy nhiên, một năm sau đó, Banon xác nhận Strauss-Kahn là người mà cô đề cập khi đó.

Vụ việc cũng từng được nhắc đến trong cuốn Sexus Politicus bán rất chạy vào năm 2006 của Christophe Dubois và Christophe Deloire, trong đó đề cập đến thói quen tình dục và đời tư của những chính trị gia hàng đầu nước Pháp.

Vài ngày sau khi ông Strauss-Kahn bị bắt ở New York (Mỹ), Banon đã xới lại vụ việc của mình và mô tả cựu Tổng giám đốc IMF là một “con tinh tinh động dục”.

Luật sư của Banon, David Koubbi, nói các cáo buộc tấn công tình dục của ông Strauss-Kahn ở New York đã mang vụ việc năm 2002 quay trở lại với thân chủ ông.

Bản thân Banon từng nói với tờ L’Express hôm 1.7 rằng, “việc chứng kiến Strauss-Kahn được trả tự do và sau đó ăn tối tại một nhà hàng sang trọng với bạn bè làm cô phát bệnh”.

Banon cũng vấp phải sự chống đối của gia đình khi muốn công khai câu chuyện của mình.

Mẹ của Banon, Anne Mansouret, thừa nhận bà từng khuyên cô không gửi đơn tố cáo Strauss-Kahn khi vụ việc xảy ra vì sợ nó sẽ hủy hoại sự nghiệp nhà báo của cô. Theo Mansouret, đó là một lời khuyên mà bây giờ bà cảm thấy hối tiếc.


Tristane Banon (trái) và luật sư David Koubbi - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngay sau khi Banon tuyên bố sẽ đệ đơn tố cáo Strauss-Kahn, các luật sư của chính trị gia này cũng thông báo thân chủ của họ sẽ kiện ngược lại cô về tội phỉ báng.

Đơn tố cáo của Banon đến vào thời điểm vụ án của Strauss-Kahn ở New York có nhiều nguy cơ sụp đổ sau khi các công tố viên thừa nhận sự nghi ngờ của họ về độ tin cậy của nguyên cáo là một nữ hầu phòng ở khách sạn Sofitel.

Trong thông báo kiện ngược, hai luật sư của Strauss-Kahn, Henri Leclerc và Frederique Baulieu, lưu ý rằng đơn tố cáo của Banon “đến vào thời điểm bản chất giả dối của những cáo buộc mà ông ấy đối mặt ở New York đã không còn phải nghi ngờ”.
 
Tuy nhiên, luật sư Koubbi bác bỏ quyết định đưa vụ việc ra tòa của Banon được thúc đẩy bởi các động cơ chính trị hoặc do ảnh hưởng của những diễn biến trong vụ án ở New York.

“Thậm chí nếu vụ án chống ông Strauss-Kahn ở New York được kết luận không có cơ sở, vụ án của chúng tôi vẫn đứng vững. Nó cực kỳ vững chắc”, Koubbi nói.

Theo nhận định của tờ Telegraph, trong vụ án tại Mỹ, nhiều người Pháp tin rằng Strauss-Kahn là nạn nhân của một âm mưu chính trị tinh vi, dựa vào vai trò của ông ở IMF và triển vọng trong cuộc chạy đua vào chức tổng thống Pháp.

Tuy nhiên, với xuất thân từ một gia đình thuộc đảng Xã hội của Banon, các luật sư của ông Strauss-Kahn sẽ gặp nhiều khó khăn để ám chỉ rằng cô đang tìm cách hủy hoại sự nghiệp chính trị của ông.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.