Vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin: Bắt cháu nghi phạm đã bị bắn chết

26/12/2016 14:27 GMT+7

Ba nghi phạm liên quan đến vụ khủng bố dùng xe tải tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin (Đức) đã bị bắt, trong đó có cháu của nghi phạm Anis Amri đã bị bắn chết hôm 23.12 tại Ý.

Tên của các nghi phạm mới bị bắt không được công bố, chỉ biết trong đó có cháu của Amri. Người cháu này bị bắt ở Tunisia sau khi các nhà điều tra phát hiện 2 bên đã liên lạc với nhau qua ứng dụng Telegram.
CNN ngày 25.12 dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Ý cho biết theo lời khai của người cháu này thì Amri đã yêu cầu anh ta thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Bộ Nội vụ Ý còn cho hay Amri đã gửi tiền cho người cháu thông qua một bên thứ 3, yêu cầu người cháu tham gia tổ chức nằm vùng "Abu Al Wala", hoạt động cho IS.
Trước đó, một quan chức chống khủng bố của Ý thông báo rằng các bằng chứng cho thấy Amri có lẽ đã thu xếp rất vội vã và đang trốn chạy một mình lúc bị cảnh sát bắn chết hôm 23.12 tại Milan (Ý), ít ngày sau vụ đâm xe tải vào một khu chợ Giáng sinh sầm uất ở Berlin hôm 19.12 làm 12 người chết, 48 người bị thương.
"Không, con trai tôi không phải là khủng bố" - mẹ của nghi phạm Amri nói Reuters
Trên người Amri lúc bị bắn chết chỉ có 1.000 euro, không có điện thoại di động, không có giấy tờ tùy thân. Trong ba lô của nghi phạm này chỉ có kem đánh răng và một hộp bọt cạo râu. Amri mặc 3 chiếc quần chồng lên nhau.
Tuy nhiên đến nay các nhà điều tra vẫn chưa thể khẳng định vụ tấn công ở khu chợ Giáng sinh là do một mình Amri thực hiện hay còn có các đồng phạm khác.
Trong một diễn biến khác, một đoạn video đăng trên trang web Amaq ủng hộ IS cho thấy Amri đã thề trung thành với lãnh đạo IS là Abu Bakr al-Baghdadi.
Thông tấn xã ANSA của Ý đưa tin Amri đã từ vùng Savoy của Pháp để đến Ý bằng tàu lửa. Nếu thông tin này được xác nhận, Amri đã đi qua ít nhất 2 nước châu Âu mà không bị phát hiện sau khi gây ra vụ tấn công khủng bố ở Berlin.
Hãng truyền thông CNN cũng dẫn lời bà Nour Elhouda Hassani, mẹ của nghi phạm chính Amri khẳng định con bà không bao giờ có thể là khủng bố. Bà nói: "Tôi muốn biết sự thật về con tôi. Tôi muốn chính quyền Tunisia và Đức nói cho tôi biết chuyện gì đã xảy ra với con tôi. Tại sao họ lại giết chết nó?... Không, con trai tôi không phải là khủng bố".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.