Vụ tấn công Jakarta cho thấy khủng bố đã yếu đi

14/01/2016 17:00 GMT+7

Cả nước Indonesia đang sốc sau vụ tấn công khủng bố làm 7 người chết ở Jakarta ngày 14.1. Nhưng vụ tấn công lần này chứng tỏ khủng bố đã không thể giết chóc tràn lan và phối hợp tấn công tinh vi như trước đây nữa.

Cả nước Indonesia đang sốc sau vụ tấn công khủng bố làm 7 người chết ở Jakarta ngày 14.1. Nhưng vụ tấn công lần này chứng tỏ khủng bố đã không thể giết chóc tràn lan và phối hợp tấn công tinh vi như trước đây nữa.

Chuyên gia bom mìn tại hiện trường một vụ tấn công ở Jakarta hôm 14.1 - Ảnh: ReutersChuyên gia bom mìn tại hiện trường một vụ tấn công ở Jakarta hôm 14.1 - Ảnh: Reuters
Không bất ngờ
Người dân Indonesia đang sốc. Nhưng rõ ràng, một vụ tấn công như thế này không là chuyện bất ngờ ở đất nước vạn đảo. Indonesia đã liên tục bị đe dọa trong suốt nhiều năm qua, đặc biệt là các lời đe dọa từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) từ Syria và Iraq trong hơn một năm nay.
Hãng truyền thông CNN dẫn thống kê của chính phủ Indonesia cho biết khoảng 700 người Indonesia đã sang Syria những năm qua để tham gia các lực lượng nổi dậy chống chính phủ, trong đó phần lớn là gia nhập IS. Viễn cảnh một phần trong số này trở về quê nhà, thành lập chân rết của IS ngay trên đất Indonesia và tấn công quê nhà chẳng phải là điều gì khó xảy ra. Một số tay súng Indonesia thậm chí từng trở thành gương mặt “bìa” của IS, xuất hiện trên các chương trình tuyên truyền của tổ chức khét tiếng tàn ác này.
Cảnh tượng kinh hoàng trên đường phố Jakarta hôm 14.1 - Ảnh: Reuters

Điểm nóng

Và không chỉ có IS. Chỉ mới cách vụ tấn công Jakarta có vài tiếng, lãnh đạo tổ một tổ chức khủng bố khét tiếng khác là Al Qaeda do trùm khủng bố một thời Osama bin Laden thành lập đã kêu gọi các thành viên tăng cường tấn công Đông Nam Á, trong đó Indonesia - đất nước có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới - luôn là “điểm nóng”.
Hay Jemaah Islamiyah - một tổ chức khủng bố khác vẫn cứ là nỗi đau đầu thường trực của chính quyền Indonesia. Tổ chức này từng thừa nhận gây ra 11 vụ tấn công trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2010, trong đó bao gồm vụ đánh bom ở Bali năm 2002 làm hơn 200 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. Nạn nhân chủ yếu là du khách Úc.
Thủ phạm chết nhiều hơn nạn nhân
Quay lại với vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra, điều rõ ràng nhất cho tới giờ phút này là những kẻ tấn công - dù có là IS hay không - thì cũng có một mục tiêu: giết chóc để gieo rắc nỗi sợ hãi, giết bừa bãi và giết càng nhiều càng tốt. Vị trí mà thủ phạm chọn tấn công thể hiện điều đó: bao gồm một trung tâm thương mại đông đúc. Người nước ngoài cũng là một mục tiêu rõ ràng khác của thủ phạm, khi quán cà phê Starbucks và con đường đặt một trụ sở của Liên hiệp quốc là 2 nơi bị tấn công khác.
Trong số 7 người chết trong vụ tấn công Jakarta có tới 5 thủ phạm khủng bố - Ảnh: Reuters

Nhưng những gì bộc lộ cho tới giờ phút này cho thấy các thủ phạm lần này đã không thể thực hiện một vụ tấn công tinh vi, sử dụng những chất nổ tự chế phức tạp và mang tính sát thương cao như trong quá khứ, tiêu biểu là vụ tấn công Bali. Các thông tin ban đầu cho thấy phân nửa những kẻ tấn công ngồi trên xe máy ném lựu đạn và xả súng.

Kết quả là trong số 7 người thiệt mạng trong vụ tấn công, có tới 5 hung thủ, theo thông tin từ cảnh sát Indonesia chiều 14.1.
Người dân Indonesia đang lo lắng, đang đau buồn, đang sốc. Nhưng sự thất bại của khủng bố lần này có thể là cơ hội để họ xiết chặt đoàn kết chung tay chống khủng bố trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.