Vừa dễ, vừa khó

27/10/2015 09:15 GMT+7

Ông Joko Widodo là Tổng thống Indonesia đầu tiên đến thăm Mỹ trong hơn 1 thập niên qua. Quan hệ giữa 2 nước về cơ bản là tốt đẹp nhưng không vì thế mà Tổng thống Widodo chỉ gặp thuận lợi trong chuyến công du đang diễn ra mà thực chất là vừa dễ vừa khó.

Ông Joko Widodo là Tổng thống Indonesia đầu tiên đến thăm Mỹ trong hơn 1 thập niên qua. Quan hệ giữa 2 nước về cơ bản là tốt đẹp nhưng không vì thế mà Tổng thống Widodo chỉ gặp thuận lợi trong chuyến công du đang diễn ra này mà thực chất là vừa dễ vừa khó.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp ở Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng - Ảnh: ReutersTổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp ở Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Về đời tư thì giữa ông Widodo và người đồng cấp Mỹ Barack Obama có nhiều điểm tương đồng. Khi còn nhỏ, ông Obama từng sống 5 năm ở Indonesia. Cả hai nhà lãnh đạo đều đến đỉnh cao từ vị thế của kẻ ở ngoại vi quyền lực, chưa hoặc không lừng danh trên chính trường và thiếu kinh nghiệm cầm quyền. Họ đều đắc cử nhờ kỳ vọng đổi sang thời mới của cử tri.
Có thể nói họ có cùng điểm xuất phát và tình cảnh khi bắt đầu cầm quyền nên dễ thông hiểu cho nhau.
Cái khó đối với Tổng thống Widodo trong chuyến công du Mỹ lần này là ưu tiên chính sách khác nhau giữa hai bên. Mỹ quan tâm hàng đầu đến vai trò chính trị - an ninh của Indonesia ở châu Á - Thái Bình Dương, tới quan hệ giữa nước này với Trung Quốc và tới ảnh hưởng của Indonesia trong thế giới Hồi giáo. Indonesia có cộng đồng người theo đạo Hồi đông nhất thế giới và đa phần là ôn hòa. Washington rất muốn Jakarta sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp đối phó bộ phận cực đoan thù địch Mỹ trong thế giới Hồi giáo.
Trong khi đó, ưu tiên của ông Widodo là gây dựng danh tiếng trên trường quốc tế và tăng cường hợp tác với Mỹ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như giải quyết các vấn đề cấp thiết trong nước như giảm thất nghiệp, bảo vệ môi trường, chống tham nhũng… Khác biệt này khiến chuyến đi của ông Widodo dễ thành công về chính trị nhưng khó về những phương diện khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.