Vùng Nam Ossetia đổi tên: Đường vòng

12/04/2017 09:08 GMT+7

Điều đặc biệt ở cuộc bầu cử người đứng đầu chính thể và cuộc trưng cầu dân ý đồng thời diễn ra ngày 9.4 ở vùng lãnh thổ Nam Ossetia là kết quả bầu cử không có ý nghĩa quan trọng bằng kết quả trưng cầu dân ý. 
Các ứng viên không khác biệt nhau cơ bản trong cương lĩnh tranh cử nên vị nào đắc cử cũng vậy. Nhưng cuộc trưng cầu dân ý thì lại hoàn toàn khác. Có đến 78% cử tri ở nơi có 53.500 dân tự xưng là quốc gia độc lập ly khai Georgia ủng hộ đổi tên Nam Ossetia ra thành Alania.
Thật ra, việc đổi tên xứ sở không phải là chuyện hiếm. Nhưng ở đây, việc đổi tên lại liên quan trực tiếp đến tương lai chính trị của vùng lãnh thổ. Nam Ossetia vốn thuộc Georgia, nhưng rồi tự quyết định ly khai cùng với Abkhazia. Vấn đề còn ở chỗ trong Liên bang Nga có một nước cộng hòa tên Bắc Ossetia - Alania. Alania vốn là một đế chế thời Trung cổ có lãnh thổ bao trùm không chỉ vùng Nam Ossetia hay cộng hòa Bắc Ossetia - Alania mà còn cả phần lãnh thổ khác nữa trong Liên bang Nga.
Nam Ossetia muốn gắn kết với Nga chứ không muốn thuộc về Georgia. Vì nhiều lý do mà Nga chưa tiếp nhận Nam Ossetia. Nhưng sau khi Nga tiếp nhận Crimea thì tình thế và cục diện đã hoàn toàn thay đổi và việc bên này gia nhập, bên kia tiếp nhận dường như đã chín muồi. Chỉ có điều Crimea không thôi đã làm cho quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên rất trắc trở, căng thẳng và đối đầu. Nếu giờ thêm chuyện Nam Ossetia nữa thì không biết sẽ như thế nào. Vì thế, Nam Osetia không đi đường thẳng như Crimea mà chọn lối đi vòng. Trước hết đổi tên thành Alania, sau đó thống nhất với Bắc Ossetia - Alania thành Alania chung và ở trong Liên bang Nga. Đi vòng có xa hơn nhưng nhiều khi còn tới đích nhanh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.