Vườn ươm những kẻ khủng bố

27/03/2012 08:32 GMT+7

Những kẻ đánh bom khủng bố ở Iraq, Afghanistan, Pakistan hay hung thủ Mohamed Merah, kẻ giết bảy người ở miền nam nước Pháp, đã được al-Qaeda đào tạo như thế nào?

Câu chuyện của một thiếu niên 16 tuổi người Afghanistan, đăng trên tạp chí Newsweek, đã vén màn bí mật của al-Qaeda.

Khi quân đội Mỹ đánh chiếm Afghanistan, Hafiz Hanif mới chỉ tròn 7 tuổi. Gia đình cậu bé sang Karachi (Pakistan) lánh nạn. Căn nhà của gia đình cậu luôn chào đón các quan chức Taliban và những người ủng hộ. Những vị khách luôn kể cho cậu bé nghe về cuộc chiến chống Liên Xô, thời kỳ Taliban nắm quyền ở Afghanistan, và cuộc chiến chống lực lượng Mỹ. "Ngay từ đó tôi luôn mơ ước trở thành một kẻ tử vì đạo - Hanif kể - Tôi muốn tấn công những kẻ vô đạo đã xâm chiếm Palestine, Iraq và Afghanistan".

 
Một thiếu niên Afghanistan quan sát một lính Mỹ đang tuần tra ở Laghman - Ảnh: Reuters

Ðầu năm 2009, khi mới 15 tuổi, Hanif tình cờ gặp một kẻ "săn đầu người", làm việc cho thủ lĩnh Taliban ở Pakistan là Baitullah Mehsud (bị giết chết hồi tháng 8-2009). Ông ta kể cho Hanif về các vụ đụng độ giữa lực lượng Taliban ở Pakistan với quân đội chính phủ. "Tôi bày tỏ ước muốn được tham gia jihad (cuộc thánh chiến) và ông ấy hứa giúp đỡ". Vài ngày sau kẻ "săn đầu người" gọi điện, và Hanif lặng lẽ khăn gói rời nhà, bắt xe buýt đến vùng Bắc Waziristan. "Tôi rất hạnh phúc vì đã đạt được ước nguyện".

Luyện tập như đặc nhiệm

Hanif không đến được trại huấn luyện của Mehsud. Trên chuyến đi, kẻ tuyển dụng cũng đưa hai thanh niên người Saudi Arabia tới một căn cứ của al-Qaeda gần thị trấn Datta Khel, và Hanif quyết định ở lại cùng họ. Cậu tự giới thiệu bản thân và về ông chú, một quan chức Taliban cao cấp, với người huấn luyện al-Qaeda gốc Libya tên Sheik Abdullah Saeed. Ông ta đồng ý nhận Hanif. Và cuộc huấn luyện kéo dài ba tháng ở khu Khisora thuộc vùng Nam Waziristan bắt đầu.

"Tôi rất hào hứng, nhưng việc luyện tập rất cực khổ" - Hanif kể. Các "giáo viên" đều là người Ả Rập, trong khi hơn 30 "sinh viên" thuộc đủ quốc tịch khác nhau: Chechnya, Saudi Arabia, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp gốc Algeria, Ðức gốc Ả Rập... Phần lớn đều dưới 20 tuổi và Hanif là người trẻ nhất. Các buổi tập bắt đầu từ trước khi mặt trời mọc. Nhóm "sinh viên" phải chạy trên núi, tập thể dục nặng trong khi vẫn phải duy trì cầu nguyện một ngày năm lần.

Hanif và các bạn học bắt đầu tập lái xe máy, ôtô, xe tải và cách sử dụng thiết bị phát sóng. Cậu học cách tự vệ trong các cuộc đấu tay đôi, cách sử dụng dao găm và súng AK-47. Các "chuyên gia" Ả Rập dạy cậu cách xử lý chất nổ và tạo áo khoác chứa bom. "Tôi có thể tự chế một chiếc áo khoác chứa năm hoặc sáu ký chất nổ chỉ trong vòng bốn giờ" - Hanif tự hào. Các "giáo viên" chỉ cho Hanif cách giữ bình tĩnh khi tiếp cận mục tiêu.

Những kẻ đánh bom liều chết thường giữ kíp nổ trong một chiếc túi cài khóa trong áo chứa bom. Yếu tố quan trọng nhất là không giật kíp nổ quá sớm mà phải đến càng gần mục tiêu càng tốt. "Các thầy giáo thích những cậu học trò trẻ tuổi, thông minh, luôn tuân thủ mệnh lệnh, biết cách đọc bản đồ và luôn giữ bình tĩnh" - Hanif mô tả. Hanif kể ở một số trại khác còn huấn luyện những đứa trẻ chưa đầy 12 tuổi.

Khi Hanif "tốt nghiệp", quân đội Pakistan bắt đầu tấn công dồn dập vào vùng Nam Waziristan. Các "giáo viên" và "sinh viên" được chia thành nhiều nhóm nhỏ tản đi khắp nơi. Sau nhiều tháng, Hanif lần đầu tiên gọi điện cho mẹ. Bà khóc nức nở trong điện thoại. Bố và chú của Hanif cũng đã lên đường đến Nam Waziristan để tìm con. Bị bố, chú và những giọt nước mắt của mẹ thuyết phục, Hanif trở lại Karachi vào tháng 6-2010.

Tan tác

Vẫn cháy bỏng khao khát trở thành "kẻ tử vì đạo", tháng 6-2011 Hanif quay trở lại Nam Waziristan. Kể từ tháng 5, sau cái chết của ông trùm Osama Bin Laden, các đồng đội của cậu ta đã không trả lời các tin nhắn. Tìm lại ngôi làng cũ, Hanif thấy mọi thứ đã thay đổi. Nhóm của cậu gồm 15 chiến binh nhưng chỉ còn bốn người ở lại, chui rúc trong một căn nhà đất chật chội, không có thức ăn hay tiền bạc.

Họ kể thủ lĩnh của nhóm là Sheik Attiya Ayatullah đã lẩn trốn, những người còn lại đã bỏ đi hoặc đã chết. "Chẳng lẽ chúng tôi gọi cậu lại để chết trong một vụ đánh bom của máy bay Mỹ?" - một người nói. Theo Hanif, hiện tại ở khu vực Nam Waziristan chỉ còn 40-60 tay súng al-Qaeda đang hoạt động nhưng chẳng ai còn lên các kế hoạch đánh bom. "Những người ở lại chỉ cố gắng sống sót - Hanif cho biết - Một chương hào hùng của al-Qaeda đã khép lại".

Một phóng viên Newsweek đã gặp Hanif tại một khu nhà trú ẩn của Taliban ở thị trấn Khost tại Afghanistan hồi tháng 12-2011. Cậu cho biết đã nhiều tháng qua, các thành viên al-Qaeda ở Nam Waziristan chẳng nghe thấy tin tức hay lời nhắn nhủ gì từ Ayman al-Zawahiri, người thay thế Bin Laden lãnh đạo al-Qaeda. Những "sinh viên" mới cũng không còn đến nữa. Hanif kể hơn một năm trước, các lãnh đạo al-Qaeda ở Nam Waziristan có đầy tiền, vũ khí, thuốc men, thực phẩm. Những kẻ tập sự như cậu dễ dàng đi lại đến các thành phố trong vùng mua nhu yếu phẩm.

Tất cả đã kết thúc. Hanif vẫn muốn tham gia "thánh chiến" và xin vào quân đội Taliban ở Pashtun. Cậu mô tả các tay súng của lực lượng này rất dũng cảm, nhưng không còn giữ kỷ luật và sùng đạo như các chiến binh al-Qaeda. Chán nản, Hanif tạm "nghỉ ngơi", sống với gia đình bà con ở Afghanistan. Cậu vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình ở Karachi bằng điện thoại. Họ thuyết phục cậu trở về, lấy vợ và kiếm việc làm ăn. Hanif bảo cậu ghét ý tưởng đó, nhưng vẫn muốn về nhà.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.