Wikileaks công bố tài liệu mật về thủ thuật điệp viên CIA

22/12/2014 17:24 GMT+7

(TNO) Wikileaks công bố 2 tài liệu mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong đó tiết lộ những thủ thuật giúp các điệp viên Mỹ che giấu thân phận khi họ dùng giấy tờ giả để đến các nước khác.

(TNO) Wikileaks công bố 2 tài liệu mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong đó tiết lộ những thủ thuật giúp các điệp viên Mỹ che giấu thân phận khi họ dùng giấy tờ giả để đến các nước khác, theo Channel News Asia ngày 22.12.

Wikileaks công bố 2 tài liệu mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ - Ảnh: Reuters
Theo WikiLeaks, 2 tài liệu này có mốc thời gian năm 2011 và 2012, nằm trong danh sách tài liệu mật và danh sách “NOFORN”, tài liệu không được chia sẻ với tình báo các nước đồng minh, Channel News Asia dẫn tin từ AFP.
Những tài liệu được công bố đưa ra một số hướng dẫn dành cho điệp viên Mỹ nhằm tránh bị kiểm tra giấy tờ lần thứ hai tại sân bay và các vùng biên giới. Tài liệu đưa ra nhiều thủ thuật rõ ràng như: đừng mua vé một chiều đi bằng tiền mặt trước khi bay hoặc đừng ăn mặc quá nhếch nhác khi đi lại bằng hộ chiếu ngoại giao.
Tài liệu mà Wikileaks công bố còn dẫn ra ví dụ về trường hợp của một nhân viên CIA từng bị hải quan kiểm tra giấy tờ lần hai khi đang quá cảnh tại một sân bay ở châu Âu.
Nhân viên đặc vụ này bị giữ lại kiểm tra và túi xách có phát hiện chất gây nổ. Mặc dù bị chất vấn nhưng anh ta đã được tiếp tục hành trình nhờ việc trả lời rằng anh ta tham gia đào tạo chống khủng bố ở Mỹ.
“Mặc dù các nhà chức trách không đưa ra lý do, nhưng việc ăn mặc quá tùy tiện trong khi sở hữu một hộ chiếu ngoại giao có thể là nguyên nhân dẫn đến việc bị kiểm tra”, Channel News Asia dẫn một đoạn trong tài liệu.
Trong tài liệu của CIA có viết rõ: “Kiên định, chuẩn bị tốt và đưa ra những lời giải thích hợp lý là cách quan trọng nhất để che giấu thân phận nhằm tránh các cuộc kiểm tra lần thứ hai và vượt qua các cuộc kiểm tra này”, theo AFP.
“Tổng quan Schengen” là một trong số các tài liệu của CIA có tiết lộ rằng cơ quan này đang rất quan ngại việc các nước EU sử dụng các biện pháp an ninh sinh trắc học đối với những người du lịch bằng hộ chiếu Mỹ. Hệ thống mới này làm tăng “nguy cơ lộ diện” hay nói cách khác, điều này sẽ gây khó khăn cho các điệp viên khi di chuyển bằng hộ chiếu giả.
Theo người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, các tài liệu trên cho thấy CIA có ý định thực hiện các hành động gián điệp tại châu Âu. “Dưới thời chính quyền Bush, CIA đã tiến hành việc bắt cóc người từ các nước châu Âu, bao gồm Ý và Thụy Điển” AFP dẫn lời ông Assange.
Theo ông Assange, điều này cho thấy rằng dưới thời của chính quyền Obama, CIA tiếp tục thực hiện việc xâm nhập bất hợp pháp vào biên giới Châu Âu và thực hiện các nhiệm vụ bí mật tại các nước thành viên EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.